Top lót chuột (mouse pad) tốt nhất 2020

Khi nói đến các thiết bị ngoại vi, mọi người thường dồn 100% sự quan tâm cho bàn phím, chuột, tai nghe, loa… Và các phụ kiện đi kèm như miếng lót chuột, dĩ nhiên sẽ ít được chú ý hơn. Bài viết này hy vọng anh em sẽ có hứng thú nhiều hơn khi biết được công dụng cũng như ảnh hưởng của một miếng lót chuột phù hợp.

Có nhiều cách gọi miếng lót chuột. Tên tiếng Anh gốc là Mousepad, tiếng Việt nhiều người gọi là Lót chuột, hay kê chuột, hay bàn di chuột đều là nó cả. Miếng lót chuột đúng chuẩn, phù hợp giúp năng suất làm việc, chơi game ổn định và tránh rủi ro không đáng có trong quá trình dùng chuột như lọt bụi, mờ mắt cảm biến, chai sạn các tấm lót cao su phía dưới chuột…

Tùy mục đích dùng và sở thích cá nhân mà mỗi người có lựa chọn miếng lót chuột riêng cho mình: dày/ mỏng, nhỏ/ to, có tính năng tăng tốc hay control tốt, màu sáng tối… Trong danh sách lót chuột tốt nhất 2020 này có đủ các lựa chọn để mọi người cùng tham khảo. Mình bắt đầu nào.

1/ Bàn di chuột gaming giá phải chăng tốt nhất: SteelSeries QcK Medium

qck_medium

Nếu xác định ngay từ đầu dùng chuột để làm việc và không muốn chi quá nhiều cho miếng lót chuột thì miếng lót SteelSeries QcK Medium (13×11″) là một lựa chọn quá hợp lý. Với kích thước gọn gàng vừa phải 32x21cm, lót chuột này có chất liệu đáng tin cậy, cảm giác dùng thoải mái, rê chuột nhanh và duy trì tốc độ di chuột tốt kể cả trong không gian làm việc hạn chế. Với giá chưa tới 10 USD cho một sản phẩm thì đây là một trong những miếng lót chuột hiện đại, phải chăng và chất lượng mà bạn có thể nghĩ đến khi ngân sách có hạn.

Hiện bàn di chuột này có hai cỡ:  SteelSeries QcK Medium (13×11″) giá tham khảo $9.99 và SteelSeries QcK Mini (10×8″) có giá tầm $6.99

2/ Bàn di chuột chơi game tốt nhất: Corsair MM350 Champion Series

mm350

Tất lót chuột Corsair MM350 này thì dày hơn, có độ phẳng mặt trên và độ bám mặt dưới tốt nên có thể dùng cho hầu như bất kỳ bề mặt nào. Bàn di chuột nảy ở cỡ lớn X-Large có thể phù hợp với mọi trò chơi và tựa game dù phức tạp căng thẳng tới đâu như các cú nhấp chuột 180 độ trong CS: GO ở mức 400 DPI. Các cạnh của miếng lót được khâu khéo léo tỉ mỉ và mềm mại, vừa có tính bảo vệ tốt cho phần khung của cả bàn di chuột vừa không ảnh hưởng gì tới khả năng di chuột kể cả khi tràn ra ngoài phần mép bàn di chuột. Đây là một lựa chọn rất đáng tin cậy với các game thủ đang tìm kiếm bộ thiết bị ngoại vi và phụ kiện thỏa mãn cả hai yếu tố: tốc độ và độ chính xác.

Hiện có hai cỡ:

  • Corsair MM350 Extended X-Large (37×16″) Giá $39.99
  • Corsair MM350 Champion Medium (13×11″) Giá $22.99

3/ Bàn di chuột điều khiển tốt nhất: Zowie G-SR

zowie

Đây là bàn di chuột phổ biến nhất trong giới game chuyên trị CS:GO. Miếng lót chuột Zowie G-SR large 47x39cm (18×15″) cung cấp đầy đủ không gian và mặt phẳng lý tưởng cho bất kỳ game cỡ mạnh hay độ nhạy chuột nào. Đặc điểm nổi bật của bàn di chuột này là mang tới mặt phẳng hơi nhám nhẹ để độ control đạt đỉnh cao, dễ dàng dừng chuột và đi vào những khe tối tăm nhất của trò chơi. Tất nhiên ở thể loại bàn di chuột mang tính control cao này thì việc lướt nhanh qua các bản đồ, hay dùng để lướt văn bản nhanh khi làm việc sẽ gặp một tí ti cản trở nhưng đây luôn là lựa chọn tuyệt vời cho các game thủ muốn tìm kiếm sự chuẩn xác và thận trong khi chơi game.

Giá tham khảo của các cỡ bàn di chuột Zowie G-SR

  • BenQ ZOWIE G-SR-SE (19×16″). $34.99
  • Zowie Gear G-SR (18×15″). $29.99
    Zowie P-SR (13×12″). $19.99

4/ Bàn di chuột loại cứng tốt nhất: Corsair MM800 RGB Polaris

mm800

Ngoài chất liệu thường thấy nhất là cao su, vải sợi tổng hợp thì trên thị trường còn một kiểu bàn di chuột độc đáo khác là bàn di chuột cứng. Điển hình là bàn di Corsair MM800 RGB Polaris làm bằng kim loại độc nhất vô nhị này. Miếng lót chuột này là sự kết hợp tuyệt vời giữa tốc độ và sự chuẩn xác, và có nhiều tiện ích không ngờ ở một món phụ kiện cho thiết bị ngoại vi như: cổng chuyển USB, là một cách tiện lợi khác để cắm dongle của chuột, có đèn RGB viền xung quanh các cạnh của miếng lót, đây là một điểm hay ho mà các miếng lót chuột chất liệu khác không có được.

Giá tham khảo hiện tại: 59.99 USD (cỡ 13×16 inch)

5/ Tấm lót bàn tốt nhất cho điều khiển: Fnatic Dash XD

dash

Nói tới miếng lót chung thì sẽ phân làm hai kích cỡ chính: một gọi là lót chuột nghĩa là vừa phải có size S-M-L nhưng chỉ dùng cho riêng chuột. Loại tiếp theo là Desk pad nghĩa là miếng lót bàn, sẽ dùng chung cho cả bàn làm việc trên đó đủ đặt bàn phím và chuột. Tấm lót bàn lọt vào danh sách này chính là Fnatic Dash XD với cỡ 95x50cm. Đây là kích thước hoàn hảo để vừa vặn cho các bàn làm việc tiết kiệm không gian, nhưng cũng đảm bảo luôn đủ chỗ cho cả bàn phím và chuột và cả phần cánh tay có thể đặt thoải mái trên bàn khi nghỉ ngơi. Các cạnh được hoàn thiện rất chắc chắn, thoải mái và là một trong những miếng lót bàn có độ sắc nét nhất trong chất liệu và cách gia công. Tấm lót bàn Dash có đặc điểm là chất liệu tạo nên bề mặt rất đặc biệt, có khả năng chống trầy, chống va chạm tốt, đủ mềm để di chuột thoải mái, đủ mịn để dùng nhẹ nhàng, đủ cứng để chịu được trọng lượng của cả bàn phím cơ. Và thích hợp với cả mục đích dùng tốc độ cao hoặc độ chính xác cao. Làm việc và chơi game đều rất tiện lợi.

Hiện miếng lót chuột này có hai cỡ: cỡ dành cho chuột và cỡ lót bàn cho cả bàn phím và chuột: Fnatic Dash L Mouse Pad (19×15″) $39.99 và Fnatic Dash XD XL Desk Pad (37×20″) $54.99

6/ Tấm lót bàn tốt nhất cho việc di chuột tốc độ cao: Glorious Extended

Glorious Extended - 11"x36"

Glorious là thương hiệu có dòng sản phẩm lót chuột lót bàn giá cả phải chăng. Ở đây, tấm lót Extended này cung cấp không gian rộng rãi thoải mái, đủ chỗ cho chuột, bàn phím và một vài thiết bị ngoại vi căn bản khác với kích thước tổng là 28x91cm, hoặc thậm chí có thể chọn kích thước lớn hơn với chiều dài lên tới hơn 120cm.

 

Một số điều cần quan tâm khi chọn mua miếng lót chuột/ lót bàn

Chất liệu: Vật liệu làm ra miếng lót chuột sẽ ảnh hưởng nhiều nhất và trực tiếp đến cảm giác, quá trình di chuột và tuổi thọ của bản thân miếng lót chuột. Các chất liệu mềm như vải tổng hợp, da có thể rất tiện khi muốn cuộn tròn lại, thường xuyên mang theo khi di chuyển hay thay đổi chỗ ngồi làm việc. Riêng chất liệu da tuy có khả năng thấm mồ hôi tốt nhưng lại có một thời hạn sử dụng nhất định. Còn các chất liệu cứng hơn như nhựa hoặc kim loại thì không thể cuộn lại và hơi nặng nề về trọng lượng nhưng lại cho bề mặt phẳng hoàn hảo hơn, chống hao mòn gần như tuyệt đối và quan trọng là có thể tích hợp nhiều kiểu dáng, tính năng khác nhau như cổng USB, đèn LED RGB.

Độ dày: Độ dày của miếng lót chuột sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới cảm giác sử dụng và mức độ thoải mái của người dùng. Độ dày của miếng lót chuột bị ảnh hưởng bởi chất liệu và giá thành sản phẩm. Các chất liệu mềm như vải, da sẽ có thể làm ra các miếng lót chuột có độ dày linh hoạt từ 2-5mm thậm chí hơn. Các chất liệu cứng như nhựa, kim loại thì nên chọn loại có độ mỏng vừa phải để tránh tình trạng cong vênh và cũng cân đối với trọng lượng vừa phải.

Kích cỡ: Tấm lót chuột có nhiều kích cỡ khác nhau tùy theo mục đích dùng. Nhưng nhìn chung có hai loại: một là chuyên cho lót chuột kích cỡ sẽ đi từ vừa vặn cho một con chuột tới thoải mái một chút để vung vẩy rê chuột sang xung quanh các phía. Hai là tấm lót bàn có kích thước đa dạng và rất dài, có khi lên tới gần 2m để chứa trên đó cả bàn phím cơ, chuột và một vài thiết bị ngoại vi căn bản khác. Theo nguyên tắc chung thì lời khuyên là nếu dùng DPI của chuột càng thấp thì sẽ cần một miếng lót chuột càng lớn. Với các bạn dùng DPI chuột dưới 1000 thì nên dùng miếng lót dạng nguyên bàn (tấm lót bàn) sẽ tiện và tốt hơn cho việc di chuột.

RGB: Một số tấm lót chuột (đa phần là loại làm từ chất liệu cứng như nhựa/ kim loại) có tích hợp đèn LED RGB vào phần viền chu vi của tấm lót để tạo nên các hiệu ứng ánh sáng thú vị, hoặc thậm chí là có thể đồng bộ ánh sáng với CPU/ card đồ họa, chuột và bàn phím nếu mua trọn bộ dùng cùng một trình điều khiển ánh sáng. Ánh sáng dùng cho miếng lót chuột có thể là đơn sắc hay đa sắc tùy chọn lựa của từng người.

Sạc không dây: Một số rất ít các miếng lót chuột thậm chí còn tích hợp luôn cả ổ sạc không dây cho chuột (như qua Qi) của cùng một thương hiệu. Ví dụ như chuột Logitech hết pin có thể dùng sạc không dây qua miếng lót cao cấp Logitech có tính năng sạc không dây. Nghe thấy rất tiện lợi nhưng thật ra trong thực tế, các miếng lót chuột dạng này thường đi kèm với cấu trúc hơi bị phức tạp so với các lót chuột thông thường và nếu bạn không ngại có thêm một món đồ chiếm sự phân tâm trên bàn thì hoàn toàn có thể nghĩ tới.

Các câu hỏi thường gặp khi mua miếng lót chuột

Mình có cần một miếng lót chuột không?

Một tấm lót chuột lý tưởng là cần thiết cho cả làm việc văn phòng lẫn gaming. Khi được chọn phù hợp và đúng chức năng, chúng sẽ cung cấp một bề mặt hoàn hảo với rất nhiều lựa chọn cho từng mục đích dùng khác nhau: từ bề mặt trơn láng cho các công việc cần tốc độ cao, đến bề mặt nhám nhẹ cho việc chơi game đòi hỏi sự khống chế tốt và độ chính xác cao. Miếng lót chuột cũng giúp bảo vệ phần chân chuột tốt hơn, tránh hao mòn hoặc mòn không đều dẫn đến tuổi thọ và chất lượng chuột bị giảm sút. Tấm lót chuột kích cỡ phù hợp còn tốt cho sức khỏe vì luôn hỗ trợ giữ tay di chuột ở vị trí góc vuông lý tưởng. Một số tính năng đi kèm khác giúp bàn chơi game rực rỡ hơn với bộ đèn RGB đồng bộ cùng chuột và bàn phím

Mình nên chọn loại lót chuột nào?

Các tấm lót chuột cứng như nhựa hoặc kim loại phù hợp với các mặt phẳng có độ gập ghềnh nhiều, còn các tấm lót làm từ chất liệu mềm phù hợp với người cần di chuyển nhiều hoặc muốn thường xuyên vệ sinh bằng máy giặt. Ai đang chơi game tốc độ cao và cần chuyển động chuột liên tục thì nên dùng các miếng lót chuột có độ mịn cao kích thước không cần quá rộng. Còn ai thích dùng chuột có DPI thấp, các trò chơi có tính chuẩn xác cao thì nên dùng miếng lót rộng và có độ nhám một chút. Dân văn phòng nên dùng miếng lót chuột mịn, kiểu dáng đơn giản, màu sắc gọn gàng tối giản họa tiết. Và nếu có thể thì nên dùng tấm lót bàn dùng chung cho cả bàn phím luôn.

Chúc anh em tìm mua được miếng lót chuột như ý cho bộ đồ nghề ngoại vi của mình.

Tham khảo thêm sản phẩm lót chuột tốt nhất tại Phong Cách Xanh >> Lót chuột Fnatic Gear FOCUS 3 (Control)