Điểm tin công nghệ tuần cuối tháng 05/2021

Chào mọi người, chúng ta đã bước qua tháng 5 nhiều biến cố, trong ngoài nước, cả nhiều drama hít hà thôi cũng không hết. Giờ cùng nhau nhìn lại những thông tin nổi bật trong giới công nghệ vào tuần cuối tháng 5 vừa qua nhé.

Tin #1: Nếu không có gì thay đổi, Nintendo Switch Pro sẽ ra mắt vào khoảng tháng 9, tháng 10 năm nay.

Tin vui trong những ngày mưa đầu mùa ảm đạm là fan của Nintendo sẽ có cơ hội cầm trên tay máy Nintendo Switch Pro trễ nhất là tháng 10 năm nay. Theo lộ trình mới vừa được công bố thì máy chơi game thế hệ mới này sẽ hoàn tât đóng sổ mọi khâu nghiên cứu trong ngoài, và đưa vào sản xuất hàng loạt từ tháng 07/2021 để đến tháng 10 sẽ đến tay người dùng.

Máy chơi game Nintendo Switch Pro theo các thông tin trước đây, thì sẽ dùng màn hình OLED 7 inch 1280×720, đồ lòng nâng cấp với bộ xử lý dựa trên kiến trúc Ada Lovelace mới, còn đồ họa thì dùng các card Nvidia thế hệ mới. Có một vài lo ngại liên quan tới chuyện khan hàng vì tình trạng card màn hình, CPU rồi RAM liên tục làm đau ruột giới công nghệ, đại diện Nintendo đã cho biết: trong lần ra mắt này, hãng tự tin có đủ nguồn cung lớn cho NVIDIA SoC mới nên mọi người không cần phải lo.

Máy chơi game thế hệ mới Nintendo Switch Pro này dự kiến có luôn khả năng xuất video 4K khi được gắn vào đế bằng cách dùng công nghệ DLSS. Mức giá bán ra sẽ ở mức 299 USD MSRP.

Hiện chưa rõ đây có phải thực sự là phiên bản mới hoàn toàn của máy chơi game Nintendo hiện tại không hay chỉ là bản nâng cấp với những thay đổi phía trong phần mềm. Thôi gì thì gì chúng ta cũng đành phải đợi tiếp. Newsphongcachxanh sẽ liên tục cập nhật các tin tức hấp dẫn có liên quan tới Nintendo. Mọi người chờ xem nhé.

Tin #2: Hết card màn hình, CPU tăng giá rồi giờ tới lượt RAM, kỳ này anh em mình đã nghèo còn hẻo thêm

Cụ thể con sốt giá RAM hiện đang được dự đoán tăng khoảng 25% hix.

Nguyên nhân kinh điển như năm ngoái đã từng xảy ra với card màn hình và CPU thôi. Do nhu cầu về linh kiện tăng cao trong khi các công ty đối tác mỗi linh kiện thì lại khan hiếm nguyên vật liệu để làm do ảnh hưởng lớn từ dịch Covid-19. Ngoài ra còn một nguyên nhân khác nữa: là do các công ty làm RAM gần đây đã khởi động mạnh các quy trình sản xuất DDR5 để chạy kịp với tốc độ phát triển của các bộ vi xử lý, main và hàng loạt phần cứng công nghệ mới khác. Tất cả đều là lý do dẫn tới việc RAM trong thời gian tới sẽ tăng giá mạnh.

Card màn hình bão giá đã đành, giờ đến lượt RAM có nguy cơ tăng giá đến 25%

Theo thông tin từ DigiTimes, giá RAM dự kiến sẽ tăng lên 25% trong vài tháng tới, tùy hãng và còn tùy dung lượng. Và rồi mọi chuyện sẽ diễn tiếng giống như giá nhà vậy. Với phân khúc cao cấp thì bản chất giá đã cao nên việc nhà sản xuất có tăng từ 5-10% cụng không quá ảnh hưởng, vả lại thì chắc họ cũng không tăng nhiều đâu.

Nhưng với PC và laptop bình dân thì tăng giá RAM mút chỉ lên tới 25% (và có thể hơn vậy) sẽ gây tranh cãi và phản ứng rất lớn từ người dùng, tất nhiên hậu quả ảnh hưởng tới doanh thu của các công ty PC và laptop toàn cầu. Nhất là khi mỗi thứ một chút, tăng đều như vầy, vô tình đẩy giá toàn bộ sản phẩm lên 10-25%, đây là một con số rất lớn với người dùng có thu nhập bình dân.

Vì không chỉ có card màn hình, CPU, RAM như vừa kể trên mà cả SSD trang bị DRAM làm bộ nhớ đệm cũng sẽ tăng giá (vì giá các chip nhớ NAND đang dự kiến tăng 10% trong 2021).

Tóm lại đây là một tin quá buồn cho một ngày mưa xám trời 🙁

Tin #3: Lại một tin tăng giá đau ruột anh em: các hãng gia công bóng bán dẫn rủ nhau đồng lọa tăng giá 10% tới 30%

Thông tin được đưa ra từ trang Times-Taipei News cho biết: từ quý 2 năm 2021, đã có hơn 30% công ty gia công bóng bán dẫn chính thức thông báo tăng giá sản phẩm từ 10% đến 30%. Đây là tuyên bố từ những công ty bán dẫn nhỏ và trung như UMC, SMIC, Power Semiconductor Manufacturing Co., Rockchip. Có nhiều nguyên nhân được từng hãng đưa ra, nhưng tựu trung lại thì anh cũng đã biết rồi đấy: chi phí nguyên vật liệu tăng (PCB, tấm wafer), quy trình đóng gói kiểm tra chip tăng giá, nhân công ảnh hưởng bởi đại dịch và việc vận chuyển sang các công ty khách hàng cũng khó khăn hơn.

Tiến trình “7nm” và “10nm” là gì? Nó có ý nghĩa như thế nào đối với hoạt động của CPU? - VnReview - Tư vấn

Nhưng mức tăng của mỗi loại chip đều khác nhau. Một số chip RAM tăng tới 20%, vài chip IC quản lý nguồn điện thì lại chỉ tăng 10%. Và dù ở trong khoản tăng nào đi nữa thì việc tăng giá chip đã khiến đẩy giá của hầu như mọi linh kiện phần cứng lên cao, khiến khâu sản xuất và hoạt động của công ty bán dẫn nhỏ ngất ngư.

Nhưng người khổng lồ TSMC mới chính là nhân vật trung tâm mà anh em ta đang lo lắng. hiện tại thì TSMC vẫn chưa đưa ra bất kỳ thông báo tăng giá nào, chắc là vẫn còn trụ được. Nhưng sự thật là với đà lan rộng của dịch Covid cùng với sự khó khăn của giao thương, khan hiếm nguyên vật liệu thì chuyện TSMC đứng ra báo cáo tăng giá cũng là sớm muộn thôi.

Giờ ai cũng như đứng trên đống lửa rồi, nhấp nhổm không biết mọi thứ sẽ ảnh hưởng như thế nào, còn người dùng như chúng ta thì không biết khi tới tay mình, giá nó còn tăng bao nhiêu lần so với hồi trước nữa.

Tin #4: Nvidia mới đây đã xác nhận hãng sẽ làm ra card RTX 3080 Ti và RTX 3070 Ti, dự kiến sẽ show hàng vào sự kiện COMPUTEX 2021

Nếu đúng vậy thì nghĩa là AMD RX 6900 XT và RX 6800 XT sẽ chính thức có đối thủ mới. Trước đây nhiều người vẫn còn bán tín bán nghi với mấy tin đồn kiểu Nvidia sẽ làm card 3070 Ti và 3080 Ti, nhưng giờ thì chuyện đã rõ như ban ngày, Nvidia cũng đã lên tiếng xác nhận việc này, và còn cho biết sẽ ra mắt hai card mới này vào sự kiện Computex 2021.

Như mọi người cũng đã biết hườm hườm. Nvidia RTX 3080 ti và RTX 3070 Ti là phiên bản có hiệu năng mạnh hơn RTX 3080 và RTX 3070 gốc, vừa giúp Nvidia cạnh tranh trực tiếp với AMD RX 6900 XT và RX 6800 XT (đang dùng kiến trúc RDNA 2). Trong đó:

 

  • RTX 3080 Ti dựa vào nền tảng GPU GA102-225 (10240 nhân CUDA), 12 GB VRAM GDDR6X (nhiều hơn 2 GB so với RTX 3080).
  • Còn RTX 3070 Ti thì dùng die GA104-400 (6144 nhân CUDA) kết hợp với 8 GB VRAM GDDR6X, giúp tăng băng thông so với VRAM GDDR6 của RTX 3070.

Nvidia cũng thông báo luôn ngày ra mắt dự kiện của hai card mới này: NVIDIA GeForce RTX 3080 Ti dự định lên kệ ngày 04/06, còn RTX 3070 Ti thì bắt đầu bán vào ngày 10/06.

Nhưng trước đó hãng sẽ cho ra mắt chính thức toàn cầu hai dòng card mới tại sự kiện Computex 2021 (tổ chức bởi Taiwan External Trade Development Council (TAITRA) tại Đài Loan, năm nay được thực hiện trực tuyến từ 31/05 đến 30/06)

Tin #5: TSMC vừa tuyên bố sẽ tạo ra một thời đại mới với công nghệ bán dẫn 1nm

Mới đây, theo tuyên bố chính thức từ TSMC thì hãng đang cùng hai trường đại học NTU (Đại học Quốc gia Đài Loan – National Taiwan University) và MIT (Viện Công nghệ Massachusetts – Massachusetts Institute of Technology) nghiên cứu và hoàn thiện công trình làm ra chip bán dẫn với tiến trình chỉ 1nm.

Khó khăn mà các bên phải cùng vượt qua trong tiến trình được mệnh danh là dành cho tương lai của nhân loại này là: tìm ra cấu trúc và vật liệu làm bóng bán dẫn. Song song đó, cũng phải giải quyết được vấn đề các tiếp điểm của bóng bán dẫn vì nó liên quan mật thiết tới hiệu năng toàn bộ chip. Để làm được điều này thì trước tiên TSMC phải tìm ra được vật liệu mới để làm tiếp điểm quan trọng đó. Yêu cầu của chất liệu là phải có điện trở thấp, có thể truyền dòng điện cao và có thể được sản xuất hàng loạt sau này.

Được biết, MIT đã tìm ra một vật liệu mới là semi-metal bismuth (Bi) bước đầu thỏa mãn được các yêu cầu kể trên. Bi, sau đó được tăng cường hiệu suất và hiệu năng, một lần nữa hoàn thiện qua các nghiên cứu tiếp theo của TSMC và NTU. Để đưa chất liệu này vào sản xuất chip thì các nhà nghiên cứu phải dùng một hệ thống in thạch bản thạch bản (lithography) helium ion beam và thiết kế lại toàn bộ quy trình mới.

Có thể thấy, tuy tiến trình 1nm của tương lai này hiện nay chỉ đang trong giai đoạn nghiên cứu và thử nghiệm. Cho nên trong vòng vài năm thì chắc vẫn chưa thể sản xuất hàng loạt hay có áp dụng gì vào công nghệ. Hoặc cũng có thể có thay đổi nào đó dọc đường nghiên cứu như thay sang một chất liệu hoàn toàn mới chẳng hạn. Nhưng đây là một bước khởi đầu đáng nể cho thấy tiến trình 1nm là điều có thể đạt được và người đang làm kỳ công này là TSMC.

Nếu 1nm làm ra được thì đây quả là một bước tiến quan trọng của loài người. Chắc anh em vẫn còn nhớ cả thế giới đã rúng động thế nào khi đầu tháng 05/2021, IBM có nhắc tới công trình nghiên cứu 2nm của họ với 50 tỷ bóng bán dẫn nằm gọn trên con chip bằng đầu ngón tay. Mọi thứ càng tiến xa và lịch sử công nghệ của nhân loại sẽ còn nhiều điều bất ngờ hơn nữa.

Tin #6: Thống kê doanh thu CPU của hai đội xanh đỏ: Intel vẫn trong top 15 nhà cung cấp chip lớn nhất thế giới, AMD tăng 7 hạng và doanh thu tăng khủng tới 93%

Dù cho có nhiều sự kiện thụt lùi diễn ra trong năm 2020 và 2021, dù lời ra tiếng vào của dân công nghệ nói về sự chậm chạp của Intel so với AMD thì rốt cuộc, thống kê doanh thu giữa năm trong mảng chip toàn cầu, vẫn cho thấy vị trí vững vàng của Intel trong top 15 nhà cung cấp chip lớn nhất thế giới với tổng doanh thu 18.676 tỷ USD (dù có giảm 4% so với cùng kỳ năm ngoái).

Con số này của Intel tất nhiên lớn hơn cả khi so với Samsung và TSMC. Ở phía đội đỏ, hiện tại doanh thu của AMD tăng cực mạnh tới 93% so với cùng kỳ năm ngoái và chính thức có trong đội hình top 15, chung với Intel.

Có thể thấy từ danh sách trên, đứng đầu vẫn là Intel, tiếp theo là Samsung, TSMC, SK Hynix, Micron, Qualcomm… Nividia đứng hàng thứ 8 và AMD đứng hạng 11. AMD đã tăng 7 hạng so với năm ngoái. Và con số doanh thu cụ thể cũng đã cho thấy rõ ràng nhu cầu mua chip và PC tăng rất mạnh trong những quý đầu của năm 2021. Tổng doanh số của top 15 công ty bán dẫn này tăng tới 21% so với quý 1/2020.

Top 15 hãng sản xuất chip lớn nhất này đã bao gồm các tập đoàn sản xuất CPU, GPU, SoC, RAM, cung cấp chip chuyên biệt, các tập đoàn viễn thông và các nhà sản xuất bán dẫn theo hợp đồng. Hiện tại danh sách gồm 8 công ty tại Mỹ, 2 ở Hàn Quốc, 2 ở Đài Loan, 1 ở Nhật Bản và 2 đến từ châu Âu.

Tin #7: Ai rồi cũng mê tiền, AMD quyết định tập trung nhiều hơn vào các chip cao cấp cho tới khi nào tình hình nguyên vật liệu ổn định hơn rồi tính tiếp

Với mảng chip mà nói thì tin tức thứ 6 mình vừa tóm tắt ở trên chắc cũng đã cho anh em thấy mức cầu khủng tới đâu (bằng chứng là doanh thu ngành chip tăng 21% so với cùng kỳ năm ngoái). Nhưng cung thì có hạn, thậm chí còn gặp nhiều trở ngại vì đại dịch và hàng rào kiểm duyệt, thế quan các thứ, cho nên mới đây AMD đã có động thái khiến mới để điều chỉnh hướng kinh doanh trong tương lai ngắn.

Cụ thể, trong hội nghị JPMorgan, CEO Lisa Su đã xác nhận: do tình trạng thiếu hụt nguyên vật liệu bán dẫn nên công ty đã quyết định sẽ tập trung vào các chip cao cấp thay vì các dòng bình dân hay dàn trải đều như trước đây.

Tuyên bố này đã gián tiếp giải thích cho việc vì sao AMD vẫn chưa phát hành các dòng APU mới, hay nguyên nhân vì sao CPU Ryzen 5 3400G đã trở nên cực khó tìm. AMD rõ ràng đang chọn tập trung vào các phân khúc cao cấp, sinh lời nhiều hơn và cũng không quá áp lực về số lượng hàng loạt hàng loạt như thị trường phổ thông.

Thông tin này đã khiến không ít dân công nghệ bàng hoàng vì điều này đồng nghĩa, trong tương lai muốn ráp PC hay muốn mua card màn hình mới giá nhẹ nhàng từ AMD hầu như là chuyện không thể nữa. Chỉ còn hy vọng vào lời hứa của CEO là trong tương lai khi mọi thứ dần ổn định hơn, thế giới bớt rối ren, nguyên vật liệu đâu vào đấy thì AMD sẽ quay lại với cách làm như trước đây.

Hy vọng chuyện này quay về quỹ đạo sớm vì xem ra doanh thu chip của AMD trong năm nay tăng tới gần gấp đôi, anh em thấy có lý không?

Tin #8: Có tin CPU AMD thế hệ mới không còn chân nữa, từ nay khỏi lo gãy chân CPU

Dân công nghệ dù cho người chuyên ráp máy, độ PC các thứ, lành nghề cỡ nào thì cũng cùng có chung nỗi sợ mang tên “chân CPU”. Sắp tới có vẻ chúng ta sẽ không còn phải lo lắng điều này nữa.

Vì theo một nguồn tin từ ExecutableFix đã tiết lộ AM5 sắp ra từ AMD sẽ là socket đầu tiên của thị trường phổ thông được làm theo chuẩn LGA. Nghĩa là thiết kế với các chân CPU cố định thẳng trên bảng mạch.

Socket AM5 này cũng sẽ có tổng cộng 1718 chân pin, nhiều hơn 18 chân so với socket LGA 1700 của CPU Intel thế hệ 12 “Alder Lake-S”. Về mặt I/O, các CPU tương thích socket này dự định sẽ có RAM DDR5 dual-channel và PCIe 4.0.

Trong khi đó, chắc mọi người cũng còn nhớ tin đồn về CPU thế hệ 12 của Intel, được cho là sẽ có giao tiếp PCIe 5.0. Nếu có chuyện này xảy ra thì AMD lại lần nữa đi sau so với Intel về vụ PCIe. Có thể với nhiều người thì giao tiếp 4.0 hay 5.0 cũng không ảnh hưởng mấy tới card màn hình, nhưng tất nhiên là một SSD dùng giao tiếp PCIe 5.0 sẽ có giới hạn băng thông lớn hơn gấp đôi so với PCIe 4.0, dẫn tới tốc độ truyền thông tin cao hơn.

Nhưng hiện tại thì cũng không quá lo vì chipset 600-series vẫn tương thích tốt không vấn đề gì với socket AM5 này.

Hy vọng anh em đã có những giờ phút thư giãn với loạt tin tức công nghệ trong tuần cuối tháng 05/2021 này. Hẹn gặp lại mọi người vào tuần đầu tiên của tháng 06 nhé.