Điểm tin công nghệ tuần thứ #2 tháng 7/2021

Chào mọi người. Mấy tuần qua khi Sài Gòn có quá nhiều biến cố thì việc ngồi lại đọc vài tin công nghệ hấp dẫn sẽ khiến mình có thêm một tí năng lượng đấy. Vì cảm nhận được dòng chảy công nghệ không ngừng chậm lại, dù thế nào thì Trái đất vẫn cứ quay. Nào, chúng ta cùng đọc tin nhé.

Tin #1: Xuất hiện card màn hình “ngửi chứ không cho ăn” RTX 3080 tùy chỉnh tại Bilibili World 2021

Tại sự kiện Bilibili World 2021, Nvidia đã chính thức giới thiệu một số loại card màn hình RTX 3080 tùy chỉnh bởi các modder danh tiếng. Tổng cộng có 3 loại với các màu sắc khác nhau, và đều có chung phần thiết kế vỏ bọc ngoài căn bản. Phong cách thiết kế chung là “chơi bời” với các phối màu và hình minh họa. Kết quả chúng ta có được 3 siêu phẩm quá là đẹp, lần đầu tiên xuất hiện trong nhà Nvidia: RTX 3080 màu cam (có huy hiệu của tộc Chengdu Hunters Overwatch), RTX 3080 màu xanh ngọc từ cảm hứng một game nhập vai Trung Quốc nổi tiếng The Legend of Sword and Fairy và RTX 3080 tone màu trắng pha với xanh lam gắn liền với kỷ niệm 9 năm bộ anime danh tiếng Luo Tianyi

NVIDIA shows off custom GeForce RTX 3080 cards at Bilibili World 2021 - VideoCardz.com

Custom NVIDIA RTX 3080 Founders Edition Showcased at Bilibili World 2021

NVIDIA shows off custom GeForce RTX 3080 cards at Bilibili World 2021 - VideoCardz.com

Tất nhiên đây là các sản phẩm “để ngửi chứ không ăn”. Nvidia sẽ không bán bất kỳ card nào trong các mẫu này dưới bất kỳ hình thức nào. Mà chỉ giữ làm kỷ niệm cho hành trình lịch sử của mình hoặc sẽ tặng cho một giải thưởng công nghệ hay một cuộc thi online dnah giá nào đó (giống như trước đây đã từng làm với phiên bản Cyberpunk 2077 đẹp mê ly của RTX 2080 Ti).

Nhiều người vẫn cứ than trách về điều này. Gọi là có điều kiện, muốn mua mà không làm được gì. ít nhất thì Nvidia cũng phải mang ra một hai mẫu để bán trong kênh bán lẻ nào đó chứ, hoặc muốn thì bán đấu giá cũng được.

Mà trách vậy thôi chứ biết sao, vì hãng đã chính thức tuyên bố không bán rồi. Anh em mình thì ngắm hình đẹp cũng thấy vui rồi.

Tin #2: Microsoft  công bố tin vui: tăng FPS bằng AI để giúp máy yếu vẫn chơi được game nặng đô

AI và FPS có lẽ sẽ còn sánh vai nhau nhiều nữa trong tương lai khi hàng loạt các hãng lớn Nvidia, AMD rồi giờ là tới Microsoft đều vào cuộc để mang tới những hình ảnh mãn nhãn hơn cho người dùng.

Cụ thể mới đây, Microsoft đã công bố họ sẽ cho ra mắt công nghệ tăng cường FPS nhờ vào AI để giúp các PC yếu yếu vẫn có thể chơi được game hơi nặng đô một chút. Trước giờ thì máy chơi game cấu hình yếu dù có mở được game, chơi được luôn nhưng khỏi mong có được mấy từ “trải nghiệm hình ảnh mượt mà” đi. Nhưng nếu các hãng làm được việc tăng cường FPS nhờ vào AI này, và nhân rộng ra trong “nhân loại” thì có thể sắp tới chúng ta sẽ không cần nâng cấp máy mà vẫn ung dung chơi game xịn. Chúng ta có gì nào: DLSS của Nvidia, FRS của AMD, TSR của Epic và sắp tới sẽ là công nghệ mới từ AI của Microsoft.

Với công nghệ mới này, Microsoft sẽ cho phép game thủ tận hưởng hết độ trung thực và nói chung là đẹp mượt mà không lag không răng cưa của đồ họa trong game ở cả độ phân giải 2K, 4K trên các máy chơi game thế hệ mới của mình Xbox Series X|S. Công nghệ nâng cấp đồ họa game này dựa trên cơ chế hoạt động AI (API DirectML) nghĩa là không ảnh hưởng tới việc khóa FPS.

Và để nhanh chóng áp dụng rộng rãi cho các máy Xbox Series X|S mới Microsoft đã có hàng loạt các động thái chuẩn bị ráo riết như, đăng tin tuyển dụng kỹ sư phần mềm máy tính công nghệ cao, các kỹ sư chuyên về AI và machine learning cho nhóm sản phẩm Xbox của mình. Mục đích rõ ràng là dài hơi hơn, không chỉ nhắm vào cải tiến Xbox mà còn dành cho hàng loạt con đường trước mặt của Microsoft. Vì nếu công nghệ cải tiến hình ảnh dựa trên AI này thành công rực rỡ, Microsoft không chỉ tạo ra được một DLSS như Nvidia, hay FRS từ AMD nữa mà còn có thể mang tới một quy trình chuẩn hóa hoàn toàn mới mở đầu cho một loạt chiến tích về mảng hình ảnh gaming trong tương lai.

Tin #3: Intel sẽ CPU kiến trúc lai hệ đầu tiên Lakefield cùa mình bay màu từ từ để đón chờ thế hệ CPU mới hơn

Theo nguồn tin từ các trang công nghệ, Intel vùa đưa ra một thông báo thay đổi trạng thái sản phẩm (product-change notification – PCN). Việc này áp dụng cho dòng sản phẩm CPU “Lakefield” (dòng vi xử lý kiến trúc lai đầu tiên) và luôn cho cả các phiên bản tiết kiệm điện dòng U (15 W) của chip mobile “Ice Lake” và “Comet Lake”.

Cụ thể Intel sẽ bắt đầu nhận đơn hàng được gọi là “last order” từ OEM và các nhà phân phối và hoàn thành giao sản phẩm trễ nhất là cuối 2022. Rồi sau đó cho các con chip này về hưu sớm, chuyển trạng thái sản xuất trên khắp các thị trường và kênh bán hàng thành “End of Life”.

Intel Lakefield Hybrid SoC Detailed | ServeTheHome

Intel đã ra mắt hai SKU này trong thế hệ đầu tiên của Lakefield vào đầu 2020. Những CPU này vốn được tìm thấy trong các máy tính xách tay cao cấp, luôn được kết nối, chẳng hạn như Sách Samsung Galaxy dự kiến ​​trong thị trường tháng này, Lenovo ThinkPad X1 Gấp, đến cuối năm nay, và trong Microsoft Surface Book Neo.

Tin #4: Xbox khan hàng mặc cho Microsoft đã làm rất nhiều việc

Cuối cùng đã tới lượt Microsoft phải đối diện với khủng hoảng thiếu hàng Xbox Series S | X như đã từng xảy ra với PS5.

Mới đây, nguồ\n hàng của Xbox One S | X được ghi nhận là ngày càng khó tìm hơn, khiến nhu cầu chơi game của mọi người trở nên bức bối trở lại, tất nhiên căng thẳng nhất vẫn là fan của Xbox ở Mỹ. Tất cả các kho hàng lớn nhất nước như Amazon, Target, Walmart và GameStop hầu như đều không còn một chiếc Xbox nào. Lựa chọn duy nhất hiện nay có thể tìm thấy chính là những máy chơi game Xbox thế hệ cuối hàng xài rồi và với cái giá quá là không tưởng tượng nổi.

Tổng hợp đánh giá Xbox Series X: Quá mạnh, nhưng chưa có game để khai thác hết | Tinh tế

Microsoft vốn vẫn luôn giữ được phong độ của mình quá các lần bão giá, khan hàng mà lần lượt nhiều hãng đang hết sức căng thẳng gặp phải (điêu đứng nhất là Sony với siêu phẩm PS5). Nhưng giờ đây thì có vẻ như ai rồi cũng hết hàng, xuống nào cũng chung số phận. Tất cả nguyên nhân được cho là liên quan tới việc khan cạn tài nguyên từ các nhả sản xuất third party của Microsoft (nghĩa là các thành phần để làm nên một chiếc máy chơi game Xbox), từ thành phẩm của họ, tới bán thành phẩm và các nguyên vật liệu thô đều bị cạn kiệt.

Cái dân tình đang lo không phải là chuyện chờ đợi hàng mới, mà là giá cũng sẽ kéo theo tăng lên rất nhanh, như câu chuyện về card màn hình mà chúng ta đã thấy 2 năm nay. Hy vọng mọi thứ không trở nên quá đáng như vậy.

Tin #5: AMD thiếu chip CPU còn CPU Intel Core thì đang giảm giá, nên cục diện cán cân đã có nhiều lợi thế hơn cho Intel

Tin làm mình khá bất ngờ trong tuần này chính là việc Intel đã giành lại gần như toàn bộ thị phần vốn đã rơi vào AMD nửa đầu năm 2021, và việc này xảy ra cực kỳ chóng vánh, chỉ trong vòng 1 tháng duy nhất.

Nhớ lại các thống kê vài tháng trước thì đầu năm 2021, theo thông tin của Steam, AMD đã chiếm được một khuỷnh nữa trong thị phần của Intel (từ phân khúc CPU gaming). Nhưng giờ thì mọi chuyện lại thay đổi chóng mặt, chỉ trong vòng có tháng 5 và 6 vừa qua, Intel đã đường hoàng lấy lại toàn bộ thị phần vừa bị AMD lấy mất.

Nguyên nhân rõ ràng là từ hai hiện trạng trên thị trường CPU gaming:

  • Một lầ CPU AMD Ryzen 5000 series (Zen 3) của AMD đang quá hiếm hàng, giờ mà ai tìm được một con trong dòng này coi như trúng số. Mà nếu kiếm được thì giá cũng trên trời. Tình trạng thiếu hàng này dự là còn kéo dài nữa vì nguồn chip cho Zen 3 đang gặp khủng hoảng về số lượng xuất xưởng. Dù AMD đã gửi ra bên ngoài sản xuất thì tình hình cũng không khá hơn mấy.
  • Hai là các CPU Core Intel đang giảm giá. Như Core i7-10700K có giá 380 USD vào đầu năm 2021, nhưng giá niêm yết hiện tại trên Amazon giờ là 320 USD, có nơi còn giảm xuống tới 260 USD. Một cái giá quá hấp dẫn cho mọi người dùng, nhất là game thủ. Nói thật thì nếu là mình cần nâng cấp máy mình cũng mua. Vừa có hàng liền, vừa được giá tốt không phải chờ đợi gì cả, một công đôi ba việc.

Tuy Intel chỉ lấy lại vài % thị phần nhưng đây cũng là con số đáng kể trong bức tranh chung, và là cú ăn điểm chí mạng trng thời điểm thị trường gaming đang nóng lên như bây giờ. Chính xác là trong nội tháng 06/2021: Intel đã lấy lại từ AMD 1.72% thị phần và chính thức nâng tổng thị phần CPU của mình thành 71.58%. So với các con số của tháng 01/2021 lần lượt là 66.51% (Intel) và 33.49% (AMD), tính ra từ đó tới nay Intel tăng tới gần 5% thị phần.

Tin #6: Samsung bắn tin cho biết sẽ phát hành SSD bản PCIe 5.0 Enterprise vào quý 2 năm 2022

Để hoàn thiện dãy sản phẩm SSD thế hệ mới của mình, Samsung vừa thông báo với báo chí công nghệ rằng họ sẽ sớm cho ra mắt bộ SSD PM1743 PCIe Gen 5 E3.S 1T EDSFF vào quý 2/ 2021. Đây là dòng SSD dành riêng cho doanh nghiệp được tích hợp công nghệ kết nối PCIe 5.0 x4 có thể cho phép tốc độ tối đa lý thuyết là 15,7 GB /S. SSD có đèn flash V6 TLC NAND và đi kèm với độ bền ghi 1 ổ mỗi ngày (DWPD). Ổ đĩa có hệ số định dạng đơn chiều rộng E3.S 1T dành cho doanh nghiệp (111,5 mm × 31,5 mm) phổ biến trong việc triển khai máy chủ và có khả năng sẽ đi kèm với TDP 20-25 W.

Với những bước liên hoàn trong vòng 2 tháng nay cùng với thông tin này nữa, thì hẳn Samsung đang tỏ rõ ý định trở thành người hùng trong dòng sản phẩm SSD thế hệ mới nhất.

Tin #7: Nintendo công bố mẫu Switch mới có màn hình OLED 7 inch sẽ ra mắt ngày 08 tháng 10 năm nay

Có thể nói chưa có giai đoạn nào trong lịch sử các ngành sản xuất máy chơi game mà thị trường lại trở nên sôi động và khan hiếm như hiện tại. Mình đồ rằng phần lớn nguyên nhân là do chế độ giãn cách xã hội khi dịch bệnh xâm chiếm thế giới. Mọi người trở về nhà, quay về với những thú vui giải trí “một-mình”, và thế là thị trường game cùng các máy chơi game và phần cứng đã trở nên nóng sốt một cách lạ thường, trên khắc các mặt trận.

Và để giải quyết phần nào cho nhu cầu chơi game ngày càng cao đó, đồng thời xoa dịu “nỗi đau” không tìm thấy hàng để mua của người dùng, mới đây Nintendo đã thông báo sẽ cho ra mắt một thành viên mới trong gia đình Nintendo Switch. Ngày 08 tháng 10 năm nay, chiếc máy chơi game Nintendo Switch có màn hình OLED 7 inch đầu tiên sẽ lên kệ với giá bán lẻ đề xuất là 349.99 USD.

Nintendo Switch (có OLED) có kích thước tổng thể tương tự như hệ thống Nintendo Switch, nhưng với màn hình OLED 7 inch lớn hơn, rực rỡ với màu sắc sống động và độ tương phản rõ nét. Nintendo Switch (có OLED) cũng có giá đỡ rộng có thể điều chỉnh được cho chế độ trên mặt bàn, một đế cắm mới với cổng LAN có dây, bộ nhớ trong 64 GB và âm thanh cực kỳ cải tiến. Cũng giống như Nintendo Switch, Nintendo Switch (có OLED) cho phép người chơi chơi trên TV và chia sẻ bộ điều khiển Joy-Con có thể tháo rời, muốn kiểu nào chơi kiểu đó, không gặp bất kỳ trở ngại nào. Bạn muốn thì cũng thể du lịch với nó muôn nơi (khi dịch đã thật sự qua). Switch mới này còn đi kèm với một hộp đựng và bộ bảo vệ màn hình có sẵn trong hộp sản phẩm.

Nintendo Switch OLED hands-on: a small upgrade that makes a big difference - The Verge

Nintendo Switch OLED hands-on: a small upgrade that makes a big difference  - The Verge

Đây là một thông tin rất hấp dẫn cho fan của Nintendo Switch. Màn hình rộng cho trải nghiệm mượt mà, sống động và thoải mái hơn rất nhiều. Không cần TV thì với OLED 7 inch này cũng quá đã rồi.

Cuối cùng là bản tin tổng hợp các dòng CPU sẽ ra mắt trong năm 2021

Đây là một phần tổng hợp rất có ích cho anh em chúng ta, nên thấy rất dài nhưng mình vẫn gom lại để mọi người cùng theo dõi. Dù cho mọi thứ ngoài kia có điên rồ cỡ nào thì chúng ta vẫn phải vững tin rằng, dòng chảy công nghệ vẫn đang diễn ra từng ngày. Và nếu muốn, có đủ điều kiện, thì bạn vẫn có thể có trong tay những con CPU cực xịn, cực mới, cả đã ra mắt và sắp ra mắt trong danh sách này. Để mang lại trải nghiệm làm việc giải trí “đi trước mọi người một bước”.

Và mình chỉ muốn nhấn mạnh lại là danh sách CPU này đang là thông tin cập nhật vào tháng 07/2021. Sắp tới nếu có thay đổi và cập nhật mới, mình sẽ lại thông tin tiếp tới anh em.

CÁC THẾ HỆ CPU TỪ AMD

  • AMD Ryzen 5000G APUs for Desktop (Cezanne) – dự kiến phát hành 05 tháng 08 năm 2021
  • Ryzen 7 5700G: 8c/16t, 3.8 GHz Base, 4.6 GHz Boost, 65 W, $359
  • Ryzen 5 5600G: 6c/12t, 3.9 GHz Base, 4.4 GHz Boost, 65 W, $259
  • Ryzen 3 5300G: 4c/8t, 3.6 GHz Base, 4.2 GHz Boost, 65 W.
  • AMD Lucienne Zen 2 APUs / Ryzen 5000 – Trong vòng năm 2021, là người thừa kế của Renoir, có cấu trúc Zen 2 nhưng vẫn được nằm trong gia đình Ryzen 5000
  • Ryzen 3 5300U: 4c/8t, 2.6 GHz base, 3.85 GHz boost, 4 MB L3, 10-25 W TDP, 6 CU @ 1.5 GHz
  • Ryzen 5 5500U: 6c/12t, 2.1 GHz base, 4.0 GHz boost, 8 MB L3, 10-25 W TDP, 7 CU @ 1.8 GHz
  • Ryzen 7 5700U: 8c/16t, 1.8 GHz base, 4.3 GHz boost, 8 MB L3, 10-25 W TDP, 8 CU @ 1.9 GHz
  • AMD Zen 3 Threadripper “Genesis Peak” – phát hành tháng 08/2021 – Code name Genesis Peak / Chagall, kiến trúc Zen 3, line up bắt đầu với 16 cores và có thể sẽ lên tới 64 core, tương thích với mainboard TRX40 (sau khi có BIOS update)
  • AMD Zen 3+ / Rembrandt APUs / Ryzen 6000 Series – chưa biết ngày phát hành. Sẽ có nút xử lý 6nm, 12 RDNA2 CUs, với 768 dòng xử lý, dùng 3D V-Cache: cache die (64 MB), lắp trên mỗi khe CCX. Loại CPU này tăng tốc độ xử lý game 15% so với trước khi nâng cấp.
  • AMD Zen 4 / Ryzen 7000 Series – ngày phát hành nửa cuối 2022, có thể cùng lúc với GPU kiến trúc RDNA3, dựa trên kiến trúc 5 nm từ TSMC, có thể là EUV, code name “Raphael”, hỗ trợ bộ nhớ DDR5, IPC tăng tới 29%, 320 W TDP, lên tới 400 W, Socket SP5, 6096-pin LGA, cao nhất 64 cores cho bản EPYC, PCI-Express Gen 5
  • AMD Zen 5 / Ryzen 8000 Series – phát hành 2022, dùng quy trình 5nm hoặc 3nm từ TSMC, hỗ trợ bộ nhớ DDR5, PCI-Express Gen 5, code name “Rembrandt”

CÁC THẾ HỆ CPU TỪ INTEL

  • Intel Willow Cove & Golden Cove Cores – phát hành trong năm 2021, tiền thân là “Sunny Cove”. CPU này sẽ có on-die caches, bổ sung thêm vài tính năng bảo mật, dựa trên quy trình 10 nm+ để tăng độ ép xung so với Sunny Cove. Riêng Golden Cove Cores được tăng cường luôn 5G network-stack HSP
  • Intel Alder Lake – Phát hành tháng 10/2021, kết hợp các lõi CPU có công suất xử lý và mức tiêu thụ năng lượng khác nhau, tương tự như các thiết kế giống Big.Little dành cho thiết bị di động. Kết hợp tối đa tám Golden Cove với tối đa tám lõi Gracemont (Atom) Các lõi này có hai tập lệnh khác nhau; ví dụ: Golden Cove có AVX-512, TSX-NI và FP16, Quy trình 10 nm + SuperFin, Socket LGA1700, Bộ làm mát Intel hiện tại không tương thích do bố cục khác nhau, Alder Lake cho máy tính để bàn: gói 37,5 mm x 45 mm, CPU máy tính để bàn có 125 W và 80 W, Tăng đến 20% hiệu suất đơn luồng, Có thể sử dụng công nghệ xếp chồng 3D Foveros, Ngăn xếp SKU di động: 19 biến thể, từ 1C + 4c + 48 EU (máy tính bảng, 5 W) cho đến 8C + 8c + 32EU (“Cơ bắp” 55 W) và 6C + 8c + 96EU (Máy tính bảng mỏng 45 W / Hiệu suất Mỏng & Nhẹ 28 W), TDP nằm trong khoảng từ 5 W đến 55 W. Nguyên mẫu: 16c / 32t, cơ sở 1,8 GHz, tăng 4,0 GHz, 12,5 MB L2, 30 MB L3. Một nguyên mẫu khác: 8c / 16t, 2,99 GHz trên lõi lớn. Một nguyên mẫu khác: 16c / 24t, 8 lõi lớn có HT, 8 lõi nhỏ không có HT. 4,6 GHz với 2 lõi hoạt động, 4,4 GHz với 4c và 4,2 GHz với 6c, PL1 = 125 W, PL2 = 228 W. TDP di động 55 W, 64 T và 115 W, tùy thuộc vào SKU, Bao gồm Gen12 Xe iGPU, chạy ở tốc độ 1,5 GHz, Hỗ trợ bộ nhớ DDR5, lên đến DDR5-4800, ép xung được thấy của DDR5-6400, Ngoài ra DDR4-3200, LPDDR4X, LPDDR5X, xung nhịp lên tới 4,7 GHz, Hỗ trợ PCI-Express 5.0 (16x PCIe 5.0, 4x PCIe 4.0), DMI hoạt động ở PCIe Gen 4, Bộ điều khiển bộ nhớ sử dụng hệ thống Gear 1 / Gear 2 được giới thiệu với Rocket Lake, Bao gồm lệnh CLDEMOTE để làm mất hiệu lực các dòng trong bộ nhớ cache.
  • Intel Raptor Lake – Dự kiến phát hành Q4, 2022, tiền nhiệm là Alder Lake. Sử dụng lõi Golden Cove “nâng cao”, được gọi là “RPC” / “Raptor Cove”,  IPC, tần số, hiệu suất / W tốt hơn Alder Lake, thiết kế lớn.LITTLE, Có lẽ là 8 lõi lớn + 16 lõi nhỏ, Các lõi nhỏ là Gracemont, giống như Hồ Alder, DDR5-5600 và nhanh hơn, sẽ là đối thủ cạnh tranh với Zen 4 của AMD, sử dụng cùng một Socket LGA1700 như Alder Lake
  • Intel Sapphire Rapids – dự kiến phát hành đầu 2022. Tiền nhiệm là Cooper Lake, dùng cho doanh nghiệp và trung tâm dữ liệu. Quy trình sản xuất 10 nm + SuperFin
    56 lõi, 112 luồng sử dụng hai khuôn, EMIB để kết nối các khuôn bằng cách sử dụng một interposer hoạt động, Một rò rỉ khác cho thấy có tới 80 lõi trên 4x chiplet 20 lõi. Cũng có tin cho biết nó có 60 lõi với 4 lần chiplet 15 lõi, Mẫu kỹ thuật: 20 lõi, 40 MB bộ đệm L2, 75 MB bộ đệm L3, 1,5 GHz, Sử dụng Socket LGA4677 hoặc LGA4189, Hỗ trợ các cấu hình Socket 1, 2, 4 và 8, Bộ nhớ DDR5 8 kênh, DDR5-4800, Hỗ trợ bộ nhớ HBM, 1 TB / s, 64 GB HBM2E trên mỗi ổ cắm, Các lõi CPU Golden Cove, TDP tối đa 350 W, ES có tốc độ 2 GHz, PCIe 5.0, 80 làn, Hỗ trợ CXL 1.1, thiết bị 4x x16, DLBoost, SGX nâng cao, hướng dẫn mật mã được cải thiện.
  • Intel Sapphire Rapids HEDT  – Ngày phát hành Q2/ 2022 – CPU hi-end dành cho desktop. Công nghệ cơ bản tương tự như Sapphire Rapids: 10 nm SuperFin, PCIe 5.0, DDR5. Được thiết kế để chống lại AMD Threadripper. Sử dụng chipset Intel W790
  • Intel Grand Ridge – Phát hành 2022 hoặc trễ hơn. Được sản xuất trên quy trình HLL + 7 nm, tiền nhiệm là Atom “Snow Ridge”, 24 lõi trên 6 cụm với 4 lõi mỗi cụm, 4 MB L2 mỗi cụm, cộng với bộ nhớ đệm L3, Sử dụng lõi CPU Gracemont, Dual DDR5, có tính năng PCI-Expres Gen 4 với 16 làn
  • Intel Elkhart Lake – chưa rõ ngày phát hành. Sản xuất trên quy trình 10 nm. Được thiết kế cho bộ vi xử lý Pentium Silver và Celeron thế hệ tiếp theo. Các lõi CPU sử dụng kiến ​​trúc Tremont. GPU sử dụng Gen 11. Cấu hình lõi kép và lõi tứ. Bộ điều khiển bộ nhớ kênh đơn với hỗ trợ DDR4 và LPDDR4 / x. Mẫu kỹ thuật: 1,9 GHz, 5/9/12 W TDP
  • Intel Meteor Lake – Phát hành 2023. Tiền nhiệm là Alder Lake. Quy trình sản xuất 7 nm của Intel. Vi kiến ​​trúc mới, tiên tiến hơn “Willow Cove”, có thể là “Golden Cove”. Bộ xử lý kết hợp — kiến ​​trúc big.LITTLE. Tính đến cuối năm 2020, Intel sẽ bổ sung hỗ trợ cho Meteor Lake vào Nhân Linux. Mô-đun đa chip sử dụng công nghệ đóng gói Foveros. Được sản xuất trên nhiều quy trình khác nhau, có thể ở các bộ phận khác nhau, thậm chí không phải của Intel
  • Intel Jasper Lake – Phát hành 2021. Sử dụng kiến ​​trúc Tremont. Quy trình sản xuất 10 nm. ES: 4c / 4t, Cơ sở 1,1 GHz, Tăng 1,12 GHz. Hỗ trợ bộ nhớ DDR4 kênh đôi. Pentium Silver J6005: 4c / 4t, đế 2 GHz, tăng 3 GHz, 4 MB L2. Celeron J5105: Bình 2 GHz, tăng 2,8 GHz, 4 MB L2. Celeron J4505: 2c / 2t, đế 2 GHz, tăng 2,9 GHz 4 MB L2. Pentium Silver N6000 Mobile: 4c / 4t, cơ sở 1,1 GHz, tăng 3,1 GHz, 4 MB L2. Celeron N5100 Mobile: Cơ sở 1,1 GHz, tăng 2,8 GHz. Celeron N4500 Mobile: 2c / 2t, cơ sở 1,1 GHz, tăng 2,8 GHz. IGPU thế hệ 11 với 32 EU. Được sử dụng trong Intel NUC11
  • Intel Lunar Lake – dự kiến 2023 hoặc 2024. Tiền nhiệm là Meteor Lake.
  • Intel Granite Rapids – dự kiến 2022. Tiền nhiệm là Sapphire Rapids. 8 kênh DDR5, dành cho doanh nghiệp / trung tâm dữ liệu. PCIe 5.0, Có lẽ là quy trình 7 nm +. Tên nền tảng: Eagle Stream

Hẹn gặp lại mọi người trong điểm tin tuần tiếp theo tại newsphongcachxanh.vn nhé.