DLSS đang được xem là tính năng chính mới tinh cho dòng card đồ họa cao cấp GeForce RTX 30 Series. Phiên bản 2.0 thì vừa được phát hành, phiên bản 2.1 thì đang được chỉnh sửa và cũng sẽ ra mắt trong thời gian gần và được cho là sẽ tương thích tốt với thực tế ảo.
Nvidia vừa chính thức công bố công nghệ DLSS 2.1 sẽ hỗ trợ rất tốt cho các game thực tế ảo
Hiện công nghệ DLSS 2.1 đang được kỳ vọng rất cao, từ nhà sản xuất lẫn người dùng. Công nghệ này khi thành công và ra mắt sẽ giúp hiệu suất trò chơi tăng đáng kể, lên một level hoàn toàn mới trong khi vẫn giữ nguyên được độ chi tiết, sắc nét của đồ họa. DLSS 2.1 sẽ cung cấp chế độ Ultra-Performance cho các game 8K giúp card đồ họa dòng flagship GeForce RTX 3090 có thể hiện thị trò chơi 8K với khả năng nâng cấp 9x mới.
Nói cách khác, nghĩa là game sẽ được hiển thị ở mức 1440p (2560 × 1440 pixels) và sau đó lập tức tăng lên mức 7680 × 4320 bằng cách dùng AI theo dõi. Ai thường xuyên theo dòng tin thì cũng biết tựa game Wolfenstein: Youngblood sẽ là game đầu tiên dùng chức năng này trên RTX 3090.
Với dòng game thực tế ảo, Nvidia đã công bố chính thức là DLSS 2.1 sẽ hỗ trợ Virtual Reality, 8K với độ phân giải động. Công nghệ DLSS 2.1 tiên tiến này sẽ giúp game VR trở nên sống động hơn bao giờ hết về mặt hình ảnh, nhất là khi dùng kèm với headset thế hệ tiếp theo.
Các tai nghe VR thường đi kèm với tốc độ khung hình cao ở mức 90 FPS cùng độ phân giải tới 2880×1600, thậm chí một số tai nghe cao cấp như Valve Index có thể đạt tới tốc độ 144. Công nghệ DLSS mới này sẽ giúp các game VR hiển thị nguyên bản ở độ phân giải một nửa và được chia tỉ lệ thông minh đảm bảo cho chất lượng và FPS của hình ảnh luôn ở mức cao nhất.
Cơ chế hoạt động của DLSS 2.1 thế nào?
DLSS là viết tắt của NVIDIA Deep Learning Super Sampling. Nói nôm na là một kỹ thuật learning rất sâu của trí thông minh nhân tạo AI cao cấp. Công nghệ này được làm bởi Nvidia. Chính khả năng học hỏi sâu và nhanh của AI đã giúp nâng cao chất lượng các khung hình kết xuất ra, cả về tốc độ chuyển động, độ sâu đổ bóng và độ chi tiết sắc nét của từng hình ảnh nhỏ trong mỗi khung hình.
Công nghệ này rất tinh vi nên đòi hỏi khâu ứng dụng cũng phức tạp hơn. DLSS cần phải được bổ sung riêng lẻ cho từng trò chơi. Qua đó sẽ giúp tăng hiệu suất hình ảnh vượt trội. Cơ chế hoạt động chính là chạy trò chơi ở độ phân giải thấp hơn yêu cầu >> sau đó chia tỉ lệ hình ảnh ở mức độ gần giống nhau >> cuối cùng là điều phối tinh chỉnh lại các tỉ lệ đó để phù hợp với các hoạt động chi tiết.
Công nghệ này chạy trên nhân Tensor có trong GPU của các dòng 20 Series và 30 Series của card đồ họa Nvidia. Kết quả cuối cùng trên các game VR đã cho thấy DLSS giúp tăng hiệu suất hình ảnh lên đến 70%, sự chênh lệch cực kỳ ấn tượng so với các công nghệ khác trong quá khứ.