[TIN NÓNG] Nvidia đã có phản hồi chính thức về các sự cố của dòng card đồ họa GeForce RTX 30 Series mới

Tuần rồi, Nvidia đã vướng vào hàng loạt những tranh cãi gay gắt và vấp phải các báo cáo cập nhật từ người dùng về các lỗi gặp phải khi chơi game trên card đồ họa GeForce RTX 30 series mới. Trong các cuộc tranh luận đang diễn ra, nhiều người cho rằng nguyên nhân đến từ thuật toán boosting của GPU, và vài luận điểm phân tích sâu hơn lại cho là có thể liên quan đến thiết kế phần cứng của các đối tác AIB dựa trên GPU gốc của Nvidia.

Và mới đây nhất, Nvidia đã chính thức lên tiếng về vấn đề này.

Nvidia đã có phản hồi chính thức về các sự cố của dòng card đồ họa GeForce RTX 30 Series mới: SP-CAP vs MLCC Groupings sẽ thay đổi tùy theo thiết kế và không phải là thước đo của chất lượng

Cũng xin nói trước đây sẽ là một câu chuyện dài nhiều tập nên sẽ còn nhiều thứ để theo dõi và tìm hiểu. Nhưng trước tiên hãy xem qua phản hồi chính thức từ Nvidia đã. Phần phát biểu này từ đại diện Nvidia đã được gửi đến cho Brad Chacos, Senior Editor của PC World, với nội dung chính như sau:

  • Với các thiết kế của đối tác AIB, chúng tôi đã trực tiếp làm việc và theo dõi từng thiết kế của họ chặt chẽ nên lỗi từ thiết kế là không thể. Nhưng chúng tôi cũng nhấn mạnh rằng độ tương thích giữa SP-CAP vs. MLCC groupings có thể thay đổi tùy theo thiết kế và không thể chỉ dựa vào đó để đánh giá chất lượng.
  • Nvidia đảm bảo trong quá trình phối hợp làm việc cùng nhau, đã cung cấp đầy đủ các thông số và yêu cầu cần thiết cho các đối tác AIB làm theo, kể cả những nguyên tắc nhất định về thiết kế bo mạch tùy chỉnh và các thông số cụ thể như: giới hạn điện áp, công suất và  tốc độ xung nhịp. Không có SP-CAP / MLCC grouping cụ thể nào cho tất cả các card đồ họa vì mỗi thiết kế của AIB đều khác nhau và khác với bản gốc Founders Edition.

Có vài report gần đây cho thấy MLCC là cách tốt nhất để tương thích với các card đồ họa của AIB để đảm bảo trải nghiệm dùng ổn định và an toàn nhất. Nhưng trong phát biểu này thì rõ ràng Nvidia lại nói khác đi. Các cuộc tranh luận về SP-CAP /MLCC groupings nổ ra khi Igor Wallossek từ Igor’s Lab đăng tải báo cáo kỹ thuật của mình cho thấy lý do chính của sự cố kỹ thuật mà người dùng đang gặp phải đến từ khái niệm “các giới hạn”.

Các lỗi gặp phải tới nay của dòng card đồ họa GeForce RTX mới gồm:

  • GeForce RTX 30 series thường gặp sự cố khi tới xung nhịp trên 2.0 GHz.
  • Trong đó các card có layout full SP-CAP (Conductive Polymer Tantalum Solid Capacitors) gặp nhiều vấn đề và thường xuyên hơn các card dùng layout kết hợp SP-CAP / MLCCs (Multilayer Ceramic Chip Capacitor) hoặc layout MLCC đơn thuần.

Đây là thông tin về SP-CAP / SP-CAP & MLCC Groupings trên nhiều loại card khác nhau từ Igor

zotac-trinity

founders-1

asus-tuf-1

hand-made-mlcc

Tìm hiểu khác biệt giữa hai loại tụ: SP-CAP & MLCC

Sự khác biệt giữa hai tụ SP-CAP & MLCC là rất lớn. Có thể hiểu một cách chung chung như Videocardz giải thích sau đây:

  • Tụ MLCC rẻ, kích cỡ nhỏ, hoạt động ở định mức, điện áp và nhiệt độ thời điểm hiện tại, dễ nứt và bị hiệu ứng piezo, chúng cũng có đặc điểm nhiệt kém hơn.
  • Tụ SP-CAP lớn hơn, có xếp hạng điện áp thấp hơn và kém hơn ở tần số cao. Nhưng mạnh hơn, không dễ nứt, không bị piezo và hoạt động tốt hơn ở nhiệt độ cao.

Từ khi có thông báo này, đã có tiếp theo hàng loạt công bố từ các AIB. Đa phần họ đều cho rằng vấn đề đa số thuộc về phần cứng và họ đang tích cực nghiên cứu để khắc phục. Nhiều người trong các cuộc tranh luận cho rằng có thể giải quyết gọn gàng, nhanh chóng hơn thông qua bản sửa lỗi trình điều khiển, nhưng cách này sẽ làm cho điện áp giảm xuống dẫn tới giảm hiệu suất tổng thể của các card đồ họa mới.

Cùng xem qua một số tuyên bố từ AIB

EVGA

Chúng tôi đã nhận được một số thảo luận và báo cáo vấn đề về dòng card EVGA GeForce RTX 3080. Trong quá trình sản xuất và QC hàng loạt, chúng tôi đã nhận ra full 6 SP-CAPs đã không thể vượt qua ngưỡng sử dụng thực tế. Chúng tôi mất gần một tuần để đi đến kết luận về nguyên nhân và giảm SP-CAPs xuống còn 4 đồng thời tăng thêm 20 MLCC caps trước khi xuất xưởng. Đây sẽ là lý do tại sao card đồ họa EVGA GeForce RTX 3080 FTW3 series bị trì hoãn ra mắt. Chúng tôi cũng khẳng định không có card đồ họa nào dùng 6 SP-CAP EVGA GeForce RTX 3080 FTW3 được xuất xưởng.

Tuy nhiên một số người dùng đã có được các phiên bản test trước đó và đưa ra nhận định dựa trên phiên bản cũ này, chúng tôi sẽ lập tức cập nhật và gửi đến nhóm người dùng thử này loại card chính thức xuất xưởng. EVGA đảm bảo dòng card đồ họa EVGA GeForce RTX 3080 XC3 series với giải pháp 5 SP-CAPs + 10 MLCC sẽ không gặp bất cứ vấn đề nào. Sau khi nhận được card, các bạn có thể tự do trải nghiệm và so sánh. Xin hãy yên tâm vì EVGA luôn đứng sau các sản phẩm của mình

— Trích lời Jacob Freeman, EVGA Forums

MSI

MSI đã nhận được các đánh giá, phản hồi và báo cáo từ người dùng thử, nhà tích hợp hệ thống và các đơn vị phân phối về các vấn đề của card đồ họa mới GeForce RTX 30 Series khi vượt qua tốc độ xung nhịp nhất định. Driver mới nhất của GeForce (456.55) sẽ có gồm các bản sửa lỗi cho sự cố này. Vì vậy MSI khuyến cáo những người dùng đang sở hữu card GeForce RTX 30 series từ MSI có thể lên web tải xuống các driver mới nhất này để cập nhật ngay cho card của mình.

MSI là người đứng sau các thiết kế tùy chỉnh từ GeForce RTX 30 series cụ thể là trên hai dòng GAMING và VENTUS. MSI đã dùng một nhóm tụ điện hỗn hợp trên các sản phẩm của mình để tận dụng hết ưu điểm của cả SP-Caps và MLCCs. Tất cả các card đồ họa MSI thế hệ mới đều được xuất xưởng và đưa ra thị trường với thông số cụ thể bên dưới. MSI đánh giá cao sự hợp tác của truyền thông, các nhà bán lẻ và khách hàng trong loạt sự cố này, vả đã giúp chúng tôi nhanh chóng khắc phục vấn đề trong thời gian ngắn nhất.

ASUS

Tất cả các card đồ họa ROG Strix và TUF Gaming GeForce RTX 3080 và 3090 bán lẻ của ASUS chỉ dùng tụ MLCC. Và trong quá trình phát triển các cải tiến, chúng tôi đã phát hiện ra việc này đã tạo ra khoảng trống trong ép xung của RTX 3090 và 3080 nên đã nhanh chóng thưc hiện các thay đổi về kỹ thuật trước khi gửi card đến tay người dùng. Cũng xin lưu ý với quý khách hàng là các hình ảnh, thông số đang đăng tải trên các trang web bán lẻ và trang web của chính ASUS là từ các card đồ họa đầu tiên và chắc chắn không phải là thông tin cuối cùng được cập nhật mới đây nhất. Tất cả sẽ được đăng tải và cập nhật lại sớm nhất. Chân thành cảm ơn.

Gigabyte

Trước những tin tức và báo cáo cho biết việc dùng tụ POSCAP trên dòng card đồ họa mới GeForce RTX 3080/3090 đã dẫn tới những sự cố về độ ổn định của card khi chơi game, chúng tôi muốn làm rõ một số vấn đề có liên quan như sau:

  • Kết luận cho rằng các tụ điện POSCAP độc lập là nguyên nhân gây ra sự cố phần cứng là không đúng. Sự ổn định của một chiếc card đồ họa cần được đánh giá toàn diện thông qua thiết kế mạch và phân phối điện tổng thể chứ không chỉ là vì sử dụng một loại tụ điện nào đó. Cả POSCAPs  và MLCCs như mọi người đã biết, đều có tính chất và công dụng khác nhau, nên sẽ không công bằng nếu vội vàng kết luận tụ nào tốt hơn tụ nào hay tụ nào là nguyên nhân gây ra lỗi sự cố card đồ họa.
  • Tất cả các biến thể card đồ họa GIGABYTE GeForce RTX 30 series đều được thiết kế bám sát với các thông số của Nvidia và đã vượt qua rất nhiều kết quả testing trước khi ra mắt người dùng nên về mặt chất lượng là hoàn toàn đảm bảo. Dòng card đồ họa GIGABYTE GeForce RTX 3080/3090 GAMING OC và EAGLE OC dùng tụ điện low-ESR 470uF SP-CAP chất lượng cao, đáp ứng nhu cầu kỹ thuật do Nvidia đặt ra và cung cấp tổng công suất 2820u nhân GPU, cao hơn so với mức trung bình trong ngành. Giá thành của tụ điện SP-CAP không thấp hơn so với tụ MLCCs. và bản thân Gigabyte luôn đề cao mức độ hoàn thiện của sản phẩm, chúng tôi chắc chắn không dùng các chất liệu rẻ tiền để hạ giá thành sản phẩm.
  • Nvidia đã phát hành driver (version 456.55) vào ngày 29 tháng 09 năm 2020 để cải thiện độ ổn định của các card đồ họa mới. Các bạn đang sở hữu card có thể cập nhật ngay driver mới này để tối ưu hóa hiệu suất. Với người dùng đang gặp sự cố khi dùng card GIGABYTE GeForce RTX 30 series, chúng tôi sẽ đặc biệt cung cấp dịch vụ thay thế sản phẩm miễn phí đến từng người.
  • Gigabyte đã không ngừng cải tiến và tối ưu hóa chất lượng sản phẩm đặc biệt là phần thiết kế bộ tản nhiệt, nhằm mang đến những trải nghiệm mới nhất, tốt nhất cho gamer trong nhiều thập kỷ qua. Hy vọng mọi người sẽ tiếp tục yêu thương và ủng hộ trong tương lai.

ZOTAC

Về sự cố nhiều người đang gặp phải khi dùng card đồ họa RTX 3080, chúng tôi vẫn đang tiến hành điều tra, nghiên cứu và sẽ gửi đến mọi người thông báo chính thức sớm nhất. Với khách hàng đã mua card đồ họa RTX 3090/3080 Trinity, xin vui lòng để lại thông tin ở biểu mẫu bên dưới, chúng tôi sẽ giữ liên lạc và ưu tiên thông báo đến các bạn trước tiên.

GALAX (KFA2 in European Market)

Về vấn đề tụ điện SP-CAP và MLCC trên card đồ họa GALAXY RTX 3080/3090 của chúng tôi. Xin chào tất cả mọi người, gần đây chúng tôi nhận được nhiều thắc mắc về loại tụ điện đang được dùng ở mặt sau của dòng card đồ họa mới GALAXY RTX 3080/3090 series. Sau khi xác minh, các tụ điện đang được dùng trên RTX 3080/3090 cụ thể như sau:

  • Card đồ họa GALAXY RTX 3080 Heijiang/Metal Master: gồm 5 tụ điện SP-CAP ở mặt sau chip và một set 10 tụ MLCC . Bản này vẫn đang được bán và là bản thương mại gốc của chúng tôi.
  • GALAXY RTX 3090 General/Metal Master: gồm 4 tụ SP-CAP ở mặt sau chip và 2 nhóm 20 tụ MLCC. Bản này cũng đang được bán và là bản thương mại gốc.
  • Mẫu sản xuất thử nghiệm GALAX RTX 3090 GAMER trial production samples: hiện chúng tôi chỉ phát hành 6 chiếc gửi đến một số đại diên truyền thông và KOL. Lô đầu tiên của mẫu này dùng 6 tụ SP-CAP. Chúng tôi sẽ xem xét hiệu quả của bản sản phẩm này và quyết định tung ra thị trường tương ứng. Lưu ý: hiện bản này đang chưa ra mắt.

Sứ mệnh của Galaxy là luôn mang đến những phần cứng tốt nhất, giá trị nhất cho người dùng. Ngoài ra tất cả các sản phẩm card đồ họa hiện tại của Galaxy đều đi kèm dịch vụ hỗ trợ bảo hành 3 năm và các dịch vụ cá nhân khác. Nếu có bất cứ vấn đề hay thắc mắc nào, hãy liên hệ chúng tôi ngay, chúng tôi luôn muốn lắng nghe bạn.

GAINWARD

Thông báo của chúng tôi về vấn đề liên quan đến tụ điện SP-CAP & MLCC đang được dùng trên card đồ họa Gainsun 30 Series. Cảm ơn các bạn đã luôn tin tưởng và tiêu dùng các sản phẩm của Gainward. Chúng tôi đã nhận được các phản hồi và lo lắng của các bạn liên quan đến một vài sự cố trong dòng card mới 30 Series vừa qua. Chúng tôi xin được phép giải thích cụ thể như sau:

  • Tất cả các card đồ họa RTX 3080 10GB do Gainward phát hành hiện đang dùng 5 tụ SP-CAP ở mặt sau chip và 10 tụ MLCC. Các bản đang bán trên thị trường cũng chính là bản xuất xưởng thương mai của công ty chúng tôi.
  • Gainward là đối tác AIC lâu năm của Nvidia, chúng tôi luôn nghiêm túc tuân thủ các nguyên tắc và thông số do Nvidia đưa ra, vì vậy hiện tại với những phản hồi về lỗi sự cố đang có trên các diễn đàn, chúng tôi vẫn đang cùng các đối tác khác và Nvidia phối hợp để cùng tìm hiểu và sẽ đưa ra kết luận cuối cùng sớm nhất đến mọi người.
  • Và mọi người cũng hãy yên tâm là tất cả các dòng card đồ họa của Gainward đều được bảo hành 3 năm, và hỗ trợ nhiều dịch vụ cá nhân. Cảm ơn mọi ngươì đã luôn tin tưởng và ủng hộ chúng tôi.

Khi nhận được hàng loạt phản hồi, có khi rõ ràng có khi vẫn chưa đủ cụ thể lời giải thích nào từ các AIB, mọi người đã đưa ra nhiều ý kiến trái chiều, cả đánh giá về thái độ, cách phản ứng của từng hãng khi đối diện với loạt sự cố này. Trong đó có một câu hỏi rất quan trọng được đặt ra bởi rất nhiều người là:

Liệu đằng sau hậu trường, các AIB có chịu ràng buộc về thời gian để rồi quá vội vàng khi đưa ra các card đồ họa tùy chỉnh của mình không?

Trong lúc này, MSI và ASUS đã cập nhật trang sản phẩm của mình với hình ảnh và thông số của bảng mạch cho dòng card đồ họa GeForce RTX 3090 và GeForce RTX 3080 bán lẻ. Trước đó các trang sản phẩm này đã đăng tải hình ảnh từ các mẫu cũ với layout tụ SP-CAP /MLCC. Các cập nhật mới cho thấy số lượng MLCC caps đã tăng hơn trước đây.

Thực tế cho thấy có một vài AIB thậm chí đã hoàn thành chi tiết về tốc độ xung nhịp vừa ngay sau khi Nvidia công bố ngày phát hành của loạt card Founders Edition, cụ thể là với dòng GeForce RTX 3080. Cho nên có thể một số AIB đã không có đủ thời gian để đánh giá toàn diện về tốc độ xung nhịp và cả về thiết kế bo mạch trên từng card.

asus-rog-strix-capacitor-updated

msi-rtx-3080-ventus-3x-change

msi-geforce-rtx-3080-gaming-x-trio-change-capSau đây là hình ảnh của GeForce RTX 3080 Gaming X Trio, GeForce RTX 3080 Ventus 3X, và ASUS TUF Gaming GeForce RTX 3080 – TRƯỚC VÀ SAU KHI CÓ SỰ THAY ĐỔI CẬP NHẬT (Nguồn tổng hợp Videocardz)

msi-gaming-x-trio-rtx-3080-post-changejpg

msi-gaming-x-trio-rtx-3080-pre-change

asus-rtx-3080-rog-strix-after

asus-rtx-3080-rog-strix-before

msi-rtx-3080-ventus-3x-after

msi-rtx-3080-ventus-3x

Giải pháp cho vấn đề: Nvidia cung cấp Driver mới có bản sửa lỗi sơ bộ, các AIB tiếp tục đánh giá card đồ họa của họ trên Driver thử nghiệm mới của Nvidia

Tin vui là đã có report gửi đến cho biết người dùng ít gặp sự cố như trước đây hơn khi install và chạy card trên Driver GeForce 456.55 mới của Nvidia vừa câp nhật. Họ cũng ghi chú cụ thể là card đồ họa giờ sẽ chạy trên tốc độ xung nhịp thấp hơn một chút, nhưng ổn định và mượt mà hơn, không có những lần tăng đột biến giống như trước. Cho nên nếu bàn đã mua card đồ họa thế hệ mới này thì hãy lập tức down Driver mới về ngay để hỗ trợ cho hoạt động của em nó.

Ở đây, nguồn tin đang test thử trên các card đồ họa MSI RTX 3080 / RTX 3090 Gaming X Trio và không gặp bất kỳ sự cố nào và Driver mới cũng không làm ảnh hưởng gì đến tốc độ xung nhịp của card.

Một số người dùng đã chọn cách ép xung thủ công để card ổn định hơn khi chơi game. Cách làm Undervolting này chỉ có thể thực hiện thông qua tiện ích MSI Afterburner 4.6.3 BETA 2, nhưng dù làm gì thì chúng tôi khuyên bạn cũng nên down driver mới để cập nhật cho card của mình.

Và trong khi Nvidia đang chạy đua với thời gian để cho ra Driver có bản cập nhật sửa lỗi mới thì các AIB cũng tranh thủ từng phút để lần lượt test kỹ từng model card tùy chỉnh của nhà mình trên driver mới này. Driver 456.55 hiện không nêu ra bất kỳ nguyên nhân nào cho các vấn đề người dùng đã gặp phải, mà chỉ cung cấp bản sửa lỗi cho một số game nhất định. Có thể thấy Nvidia đã rất thông minh và nhanh nhạy khi đưa ra giải pháp mang tính tạm thời với cách tiếp cận khác từ phía game. Nhưng người dùng vẫn cần đến một giải pháp trực diện để có thể lý giải cũng như giải quyết các vấn đề từ gốc.

Chúng tôi sẽ liên tục cập nhật về tình tiết này. Nhớ theo dõi newsphongcachxanh.vn thường xuyên nhé.