Nvidia sẽ hỗ trợ SLI theo hướng Tích hợp nguyên bản trong game (Native Game Integration)

Theo tuyên bố chính thức từ hãng thì bắt đầu từ tháng 01 năm 2021, Nvidia sẽ ngưng phát hành SLI mới cho các dòng card đồ họa RTX 20 series và các dòng GPU trước đó. Các cấu hình hiện tại thì vẫn được giữ và bảo trì, nâng cấp định kỳ. Nhưng với màn rục rịch này thì bà con suy đoán là không lâu nữa chế độ SLI sẽ ngưng cung cấp cho nhiều GPU thế hê trước nữa.

Tin này cũng có nghĩa là RTX 3090 sẽ là card đồ họa duy nhất có hỗ trợ NVLink, đầu nối cho phép cấu hình tối đa GPU. Cũng có nghĩa là nhiệm vụ tối đa hóa cấu hình của GPU trong tương lai sẽ thuộc về các nhà sản xuất game chứ không phải là từ can thiệp phần cứng nữa, vì phía game sẽ có hỗ trợ triển khai SLI nguyên bản, tất nhiên với sự tư vấn và hỗ trợ đắc lực từ Nvidia.

Dưới đây là trích đoạn phần phát biểu trong thông cáo báo chí từ Nvidia về việc này

Với sự xuất hiện của các API đồ họa cấp thấp như DirectX 12 và Vulkan, các nhà phát triển game có thể hỗ trợ SLI ngay trong chính game của mình thay vì dựa vào cấu hình trình điều khiển SLI. Và với chuyên môn của mình, các nhà phát triển game hoàn toàn có thể dùng SLI tự làm ra để phát huy tốt nhất cao nhất hiệu suất của GPU. Do đó Nvidia sẽ không còn cần tới SLI driver profiles trên RTX 20 Series hoặc các GPU thế hệ trước đó nữa. Còn người dùng vẫn sẽ có được mức độ cao nhất của hiệu suất GPU trong các trò chơi.

Các SLI driver profiles hiện đang có vẫn sẽ được bảo trì và nâng cấp cho tới tháng 01/2021.

Với GeForce RTX 3090 và các GPU có hỗ trợ SLI trong tương lai thì SLI sẽ được triển khai nguyên bản trong các trò chơi.

Vậy thì game DirectX 12 nào sẽ có hỗ trợ SLI nguyên bản?

Các tựa game DirectX 12 như Tomb Raider, Civilization VI, Sniper Elite 4, Gears of War 4, Ashes of the Singularity: Escalation, Strange Brigade, Rise of the Tomb Raider, Zombie Army 4: Dead War, Hitman, Deus Ex: Mankind Divided, Battlefield 1, và Halo Wars sẽ có hỗ trợ nguyên bản này.

Và game Vulkan nào có hỗ trợ SLI nguyên bản?

Đó sẽ là các tựa game Vulkan nổi tiếng sau Red Dead Redemption 2, Quake 2 RTX, Ashes of the Singularity: Escalation, Strange Brigade, và Zombie Army 4: Dead War.

Còn các ứng dụng sáng tạo và ứng dụng non-gaming thì sao?

Vẫn có nhé các anh em. Ứng dụng sáng tạo và non-gaming sẽ có hỗ trợ mở rộng hiệu suất đa GPU mà không cần trình điều khiển SLI. Các ứng dụng này sẽ tiếp tục hoạt động bình thường như hiện nay, không có gì thay đổi hay ảnh hưởng cả.

GPU thời đại này đã tự có khả năng chạy VR và các chuẩn 4K mà không cần hỗ trợ thẻ thứ hai. Và cũng không ai nghĩ là kiểu đa GPU sẽ phù hợp cho tính tiện dụng và năng động mà các thiết bị công nghệ ngày nay hướng tới. Cho nên nước cờ này của Nvidia quả là một bước đi thông minh, cấp tiến, nói chung là rất hợp lý, vừa giúp tiết kiệm nguồn lực vừa đúng hướng với tương lai.

Chúc mừng Nvidia đã tự giảm bớt gáng nặng cho mình. Bravo