Tiếp tục tiết lộ hiệu suất ray-tracing của GPU AMD Radeon RX 6000 “RDNA 2 Big Navi”

Cách đây hai ngày, dàn card đồ họa thế hệ mới AMD Radeon RX 6000 đã chính thức đổ bộ với hàng loạt hình ảnh bắt mắt lung linh và thông tin chi tiết về hiệu suất ray-tracing.

Thông tin về hiệu suất ray-tracing của GPU Radeon RX 6000 “RDNA 2” Big Navi

Sự thật là AMD vẫn chưa có công bố chính thức nào về hiệu suất ray-tracing của các dòng card đồ họa thế hệ mới này. Nhưng theo một bài đo hiệu suất dựa trên một trong các model card đồ họa Radeon RX 6000 series mới dựa trên GPU RDNA 2 “Big Navi”, trong đó một mẫu card AMD RDNA 2 đã được đưa vào test đo đạc trong mẫu DXR Procedural Geometry trên cả chế độ On và Off của tăng tốc phần cứng.

AMD Radeon RX 6000 Series Graphics Cards_RDNA 2 Big Navi GPU Architecture_1

Kết quả cho thấy card đồ họa dựa trên AMD RDNA 2 có thế có tốc độ tăng lên tới 13.8 lần (471 FPS) bằng cách dùng HW based raytracing so với khi dùng biện pháp Software DXR fallback layer (34 FPS) và ở cùng một tốc độ xung nhịp.

Nguyên nhân chính là vì card đồ họa dựa trên thế hệ AMD RDNA 2 thì luôn đi kèm với triển khai một kiến trúc tăng tốc ray-tracing tốc độ cao được gọi là Ray Accelerator. Ray Accelerator là phần cứng chuyên dụng dùng để xử lý giao điểm của các tia, cung cấp mức độ tăng theo thứ tự trong hiệu suất giao nhau khi đem so sánh với việc dùng phần mềm hỗ trợ.

Trở lại bài test, khi tính năng tăng tốc phần cứng bị vô hiệu hóa, và chỉ còn dựa vào lớp dự phòng Software DXR, thì card đồ họa AMD Radeon RX 6000 đạt 34 FPS. Còn khi tăng tốc phần cứng được kích hoạt, các nhân Ray Accelerator được khai thác triệt để thì dòng card AMD Radeon RX 6000 có thể tăng tới 13,8 lần. Đây quả là một sự cải thiện vượt bậc về mặt hiệu suất.

AMD Radeon RX 6000 Series Graphics Cards_RDNA 2 Big Navi GPU Architecture_2

Khi tiến hành các bài test tương tự trước đây thì card đồ họa Nvidia GeForce RTX 2080 đạt 308 FPS điểm. Có nghĩa là card đồ họa thế hệ mới Radeon RX 6000 series dựa trên AMD RDNA 2 đạt điểm số dẫn đầu, cao hơn 50% so với các đồ họa RTX dòng đầu tiên của Nvidia. Và khi so với card GeForce RTX 2080 Ti  thì AMD Radeon RX 6000 cao hơn khoảng 20%.

Nhưng khi so trực diện với dòng card mới toanh của Nvidia là RTX Ampere 30 series thì cục diện hoàn toàn thay đổi, card mới của AMD đã gục ngã.

Hiệu suất ray-tracing của NVIDIA GeForce RTX 3080 DXR

Nhân RT thế hệ thứ hai của Nvidia cao hơn khoảng 33% so với nhân Ray Accelerator thế hệ thứ nhất của AMD. Đặc biệt riêng card GeForce RTX 3090 đạt 750 FPS nghĩa là cao hơn khoảng 50% so với AMD’s Radeon RX 6000.

Hiệu suất ray-tracing của NVIDIA GeForce RTX 3090 DXR

Cho tới hiện giờ, vẫn chưa có bất kỳ thông tin nào cho biết loại card đang dùng là loại nào vì trong dòng RDNA 2 thế hệ mới có các model card 60 RA RX 6800, 72 RA RX 6800 XT và 80 RA 6900 XT. Nhưng dù thế nào thì hai dòng card thế hệ mới của AMD và Nvidia đang so kè từng chút một trên từng điểm chuẩn, đặc biêt là về hiệu suất ray-tracing.

Cùng đón chờ các tin tức tiếp theo về card đồ họa thế hệ mới tại trang newsphongcachxanh nhé.