Vệ sinh PC cũng là cách để làm mới bản thân mình

Ở nhà làm việc tính ra cũng đã vài tháng, người ngợm tới tâm hồn sắp “đóng rêu” hết rồi. Nên cuối tuần ngồi ngẫm nghĩ có cách nào để làm mới lại mọi thứ mà không cần phải đi đâu ra khỏi nhà hay làm gì phức tạp không ta?

Mình đã thử một số cách như mua keycap mới, thay đổi vị trí các đồ đạc trên bàn làm việc, thử đổi giờ làm việc… nhưng cuối cùng cách hiệu nghiệm nhất lại là Vệ sinh lại toàn bộ PC và dàn gear trên bàn làm việc. Mất khá nhiều thời gian vì mình quyết định vệ sinh sâu, làm một lần cho tới bến luôn. Sau cả gần nữa ngày lau chùi dọn dẹp các thứ, mọi thứ kể cả tâm trạng đã tốt hơn rất nhiều. Ngồi ngả người trên ghế làm việc, nhìn ngó mấy thứ đang có trên bàn, em nào cũng xanh tươi, mát mẻ, sạch thơm, tự nhiên thấy thoải mái vô cùng. Như có một luồng gió mới tràn vào phòng.

Cho nên quyết định hôm nay sẽ kể với anh em nghe vài bí quyết của mình khi lau chùi PC và tất tần tật các món đồ công nghệ trên bàn làm việc.

Bao lâu vệ sinh PC một lần?

Thật ra không có tiêu chuẩn hay câu trả lời chính xác nào cho tần suất vệ sinh máy cả. Nó còn tùy vào bạn dùng các chi tiết phần cứng nào, dùng để làm gì, trong môi trường trong lành hay nhiều bụi, thời tiết ra sao, và cả thói quen chăm sóc máy móc của mỗi người nữa.

Mình nói ví dụ như quạt PC đi. Tác dụng chính là để đẩy toàn bộ không khí nóng từ trong ra ngoài và cuốn không khí mát từ ngoài vào, đảm bảo cho CPU lúc nào cũng trong nhiệt độ tiêu chuẩn đảm bảo không hư hỏng. Mấy quạt này trong quá trình hút vô sẽ rất dễ cuốn theo bụi, từ đó hiệu suất làm mát yếu đi và bụi theo đó đi vào trong các chi tiết phần cứng của PC cũng dễ làm mọi thứ ảnh hưởng. Cho nên theo hướng dẫn từ nhà sản xuất thì bận cách mấy, bạn cũng nên vệ sinh quạt mỗi năm một lần.

Còn nếu ở trong môi trường “phức tạp” hơn như nuôi thú cưng (đổ lông), nhà ở khu xây dựng (nhiều bụi)… thì lại càng phải nên vệ sinh thường xuyên hơn, nửa năm một lần chẳng hạn. Anh em nào siêng và muốn dàn PC lúc nào cũng tươi xinh, chạy hết ga thì cứ là nên ba tháng một lần.

Bao nhiêu lần thì tùy, nhưng vệ sinh PC cũng cần đúng cách

Vệ sinh PC và thiết bị công nghệ rõ là chuyện nên làm rồi. Nhưng nếu vệ sinh không đúng cách thì cũng có muôn vàn rủi ro trong quá trình làm mà đôi khi cái giá phải trả là rất đắc. Và theo ý kiến của mình thì khi làm sạch dàn PC hay bất kỳ thiết bị công nghệ nào của mình, anh em sẽ cần lưu ý vài điểm sau:

1/ Dùng cái gì để lau chùi, quét dọn?

Thường mình sẽ dùng kết hợp combo sau:

  • Cọ lớn + cọ nhỏ + bàn chải + khăn chùi loại không đổ lông + bóng xịt bụi.
  • Chất liệu dùng sẽ là cồn chứ tuyệt đối không dùng nước.
Mình thường dùng kết hợp cả hai loại cọ lớn và nhỏ

Trong đó Cọ lớn là để quét các khu vực có diện tích kha khá như các khe, rãnh giữa mấy hàng bàn phím, hoặc các khe viền quanh màn hình, hay các port trên PC. Cọ nhỏ là để đi sâu vào các không gian hẹp như xung quanh từng keycap, mấy đường viền quanh chuột, bo mạch các card. Còn bàn chải có kích thước lớn hơn Cọ lớn một chút nên sẽ dùng phủi bụi mainboard, cánh quạt, trên heatsink và rad tản nhiệt hoặc các khoảng trống phía trong case.

2/ Nên dùng bàn chải lông mềm, vì sao?

Với các chỗ tương đối lớn thì bạn có thể dùng bàn chải để hỗ trợ thêm cho Cọ lớn nhưng nhất định là phài dùng loại bàn chải siêu mềm. Đồ công nghệ nói chung hay phần cứng nói riêng coi vậy chứ cực kỳ mong manh dễ vỡ, bạn không thể đối xử với tụi nó giống như đang lau bàn xoành xoạch được. Vì chỉ cần một đường mạch bị “bay màu” hoặc một tụ điện nhỏ bị trầy thôi là coi như xong, vĩnh biệt từ đây.

3/ Những chỗ không nên động vào, dù là cọ hay bàn chải, khăn lau

Đầu tiên là những con ốc nhỏ có dấu niêm phong trên phần cứng, đây là các chi tiết cần và đủ cho điều kiện bảo hành sau này (thường thấy nhất là card màn hình).

Hai là tem bảo hành trên từng món. Đừng thấy tem bảo hành trắng trắng nhỏ nhỏ nằm mặt sau bàn phím mà lúc chùi táy máy cạo luôn đi hay kỳ cọ cho sạch. mấy cái này thì dù cho bạn có xảy ra chuyện gì cũng không ai nhận bảo hành đồ cho bạn đâu.

Và thứ ba, nếu không rành thì không nên tháo CPU ra vì vô tình bạn có thể làm hỏng một số chân socket. Nó cực kỳ cực kỳ “nguy hiểm”. Vì thế lời khuyên của mình là không nên tháo hẳn CPU ra trừ khi bạn cần thay thế CPU.

4/ Tắt tất cả các nguồn trước khi tiến hành vệ sinh

Chính xác là rút tất cả các dây điện lớn nhỏ có liên quan tới máy móc trên bàn, dù là ổ sạc cũng vậy. Và tắt tất cả nút power của mỗi thiết bị dù là phần cứng hay gear, có nút nguồn là tắt hết, vài giây trước khi bắt đầu làm. Vì cả khi bạn rút dây điện thì linh kiện điện tử vẫn có khả năng tích điện và có thể dẫn tới vài sự cố đáng tiếc cho cả người và máy.

5/ Chỉ dùng cồn, tuyệt đối không dùng nước

Linh kiện điện tử mà bị đọng nước là cũng coi như tàn đời, chẳng những vậy còn ảnh hưởng tới mấy anh em lân cận. Cho nên nếu cần tới chất lỏng để tạo độ mềm hay quét bay mấy vết bụi khó ưa thì chỉ nên dùng cồn thôi. vì cồn dễ bay hơi hơn nước, khả năng tẩy vết bẩn cũng tốt hơn. Có thể dùng khăn không đổ lông thấm nhẹ một chút xíu cồn để làm sạch các khu vực khó nhẳn như tản nhiệt của RAM, backplate card màn hình…

6/ Bóng xịt khí cũng cần dùng đúng chỗ và với cường độ xịt vừa phải

Bóng xịt chỉ một phát thổi bay bụi cái vèo cả một khu vực, đặc biệt là các góc cọ không đi vào được. Cho nên rất nhiều anh em ưa chuộng loại này. Mình cũng có dùng kết hợp khi lau chùi PC. Nhưng chúng mình cũng cần phải kỹ một chút vì xịt quá mạnh có thể làm bay mất một số thứ siêu nhỏ và siêu mong manh.

Socket là một trong những chi tiết cực kỳ mong manh nhất cần phải thận trọng khi lau chùi PC

7/ Luôn trang bị vài cái khay riêng để đựng lô ốc vít đủ loại khi tháo linh kiện ra vệ sinh

Lộn ốc, mất tiêu không tìm thấy, rớt đâu đó loay hoay mất thời gian… Tất cả mấy cái phiền này có thể dẫn tới nhiều sự nổi điên bất chợt. Cho nên để tránh tình trạng dở khóc dở cười này, ta chỉ cần một tí ngăn nắp khúc ban đầu là khúc sau tiện lợi, nhanh chóng, an toàn ngay. Chuẩn bị vài cái khay nhỏ lớn đủ cỡ, để mở tới đâu là để riêng ra từng loại ốc tới đó. Ai kỹ nữa thì dán keo làm dấu ghi chú bên ngoài từng khay, vệ sinh xong, ráp vào, cỡ nào cũng không nhầm được.

8/ Có mồ hôi tay trong khi vệ sinh thì phải lau khô ngay

Nước vào linh kiện đã tệ, đằng này nước muối như mồ hôi tay, mồ hôi trán thì lại càng kinh khủng hơn. Cho nên nếu được hãy tiến hành toàn bộ quá trình vệ sinh sâu khá là tốn thời gian và nhọc nhằn này ở chỗ nào mát mẻ một chút, có máy lạnh chẳng hạn. Còn nếu không thì phải chuẩn bị các giấy thấm mồ hôi kè kè một bên, lôi thêm cái quạt máy vào, rồi có thể kết hợp với việc dùng bao tay nhựa (loại dùng cho bác sĩ chuyên khám bệnh ấy). Nghe có vẻ nhiêu khê nhưng thật sự là rất cần đó các bạn. Mồ hôi vào máy một cái là mệt to.

Vệ sinh PC, bàn phím cơ, chuột… ngoài chuyện làm sạch ra còn ý nghĩa hơn bạn nghĩ đấy

Bạn nghĩ mình nhọc công nhiều thế để làm gì? Thì mình có thể nói ngay là việc tổng vệ sinh PC và tất cả mọi thứ trên bàn làm việc sẽ giúp bạn rất nhiều đó, về vật chất lẫn tinh thần:

  • Giúp thiết bị điện tử sạch sẽ, thoáng đãng và hoạt động hiệu quả, trơn tru hơn.
  • Giữ vệ sinh tốt hơn và bài trừ tất cả các sở thú vi khuẩn trên các góc máy móc của mình.
  • Làm cho góc làm việc, giải trí sáng sủa thanh lành ra hẳn.
  • Tự vệ sinh tại nhà cũng giúp mình tiết kiệm được khối tiền so với mang ra tiệm, vừa tốn công mang vác lại vừa thêm chi phí vệ sinh.
  • Vệ sinh định kỳ PC giúp duy trì tuổi thọ của các bộ phận tốt hơn, giữa thời khủng hoảng này mà xài đồ mau hư thì mệt mỏi lắm, tìm mua, để dành tiền đã đành, còn không chắc có thể lùng được đồ đúng ý.
  • Giúp mình yêu lại từng món đồ công nghệ vốn đã chắt chiu mua và lựa chọn. Lau chùi từng món bạn sẽ nhớ lại mình đã ao ước có được nó như thế nào và rồi đã đánh đổi ra sao để mang em nó về nhà. Đó là những câu chuyện đáng nhớ và nhiều kỷ niệm.
  • Qua đó sẽ thấy yêu và gắn kết với tụi nó nhiều hơn. Mình có khi đã mỗi tháng vệ sinh bàn phím cơ Filco một lần vì cứ thấy thân thương với nó.

  • Cuối cùng, quy trình lau dọn khi diễn ra sẽ giúp bạn cảm thấy như tinh thần đang được thanh tẩy theo, để sẵn sàng mờ lòng cho những năng lượng tích cực hơn.

Bạn đã làm việc này chưa? cuối tuần này dành hẳn một buổi sáng cho dàn máy nhé. Bạn sẽ thấy vui hơn rất nhiều sau khi vệ sinh PC xong đấy.