Tìm hiểu về bảng màu tham chiếu SpyderCHECKR

Bạn có thể dễ dàng bắt gặp hình ảnh nhiếp ảnh gia, chuyên gia thiết kế, quay phim với lỉnh kỉnh máy móc và đồ nghề. Nhưng cái bạn thấy chỉ là bề nổi của tảng băng. Đằng sau hậu trường còn vô số các công cụ để hành nghề khác. Và thường những công cụ này ít được nói ra, chỉ dân trong nghề mới biết.

Một trong những món đồ thuộc hàng phải có của dân nhiếp ảnh, quay phim chuyên nghiệp chính là một bảng màu tham chiếu. Hôm nay mình sẽ chia sẻ với anh em tác dụng, thiết kế, cách dùng và một số lưu ý trong quá trình dùng một bảng màu tham chiếu.

Vì sao và khi nào ta cần tới một bảng màu tham chiếu như SpyderCHECKR?

Tình huống #1: Thời điểm trong ngày khác nhau sẽ cho ra những bức ảnh có tone màu khác nhau. Khi chụp hình, nguồn sáng tự nhiên của từng thời gian trong ngày sẽ ảnh hưởng tới tone màu chung của toàn bức ảnh. Thử chụp hình cùng một cảnh tĩnh, vào lúc 5h sáng và vào lúc 5h chiều bạn sẽ thấy sự khác biệt rất rõ, nhất là vào các thời điểm hoàng hôn, bình minh mạnh thì cả chiếc hình dường như bị ám vàng không còn trung thực với màu sắc gốc nữa. Tình huống này còn xảy ra khi bạn chụp trong nhà ở không gian có ánh đèn vàng quá mạnh và không có đèn đánh hỗ trợ.

Ví dụ về ảnh bị ám vàng (bên trái) so với ảnh thực tế (bên phải)

Tình huống #2: Tone màu ảnh khác nhau do dùng máy ảnh và máy quay khác nhau. Có một số hãng lựa chọn tone màu tươi tắn cho máy của mình, một số khác lại chọn tone trầm ấm. Chưa kể trong cùng một thương hiệu, nhưng từng dòng máy lại dùng loại tráng phủ ống kính khác nhau. Dẫn tới hình ảnh cuối cùng, tuy cùng đối tượng, nhưng sẽ có nhiều source hình khác nhau, nhiều tone màu khác nhau.

Tình huống #3: Do khâu chỉnh ảnh hậu kỳ thủ công. Thường khi chỉnh ảnh, để giảm bớt các sai lệch về màu sắc chung, bạn có thể dùng các phần mềm xử lý ảnh như Photoshop, Lightroom, kết hợp với cảm nhận từ mắt để chỉnh sửa ảnh. Nhưng kết quả thu được vẫn không đạt được độ đồng nhất cần có. Vì người chỉnh khác nhau, máy móc thiết bị khác nhau, mắt nhìn của mỗi người là khác nhau vả bản thân cảm nhận màu sắc của cùng một đôi mắt cũng thay đổi tùy theo thời điểm trong ngày và tình hình sức khỏe.

Để giải quyết các tình huống khó chịu trên và không bị ảnh hưởng bới yếu tố cảm tính, các nhiếp ảnh gia thường dùng các công cụ sau đây:

1/ Gray card

Gray card (tên đầy đủ 18% gray card). Là một thẻ màu xám, phản chiếu 18% toàn bộ ánh sáng chiếu vào nó dù đặt ở bất cứ góc độ nào. Gray card là cách đơn giản nhất hiệu quả để cân bằng trắng cho hình ảnh.

  • Cách dùng: đơn giản chỉ là chụp một ảnh gồm gray card và mẫu chụp sao cho gray card và mẫu nằm trọn trong cùng khung hình, rồi tiếp tục chụp ảnh như bình thường. Cứ mỗi lần thay đổi điều kiện ánh sáng thì chụp lại ảnh tham chiếu cùng gray card để về làm hậu kỳ cho chuẩn.
  • Ưu điểm: Đơn giản, gọn nhẹ, giá rẻ, dễ dùng
  • Khuyết điểm: Không chắc 100% gray card đang có trên thị trường có độ phản sáng chuẩn 18%. Chỉ dùng để cân bằng xám, trắng, không thể cân bằng màu cho hình ảnh.

2/ SpyderCUBE

SpyderCUBE là một khối lập phương nhỏ, có tác dụng tương tự như graycard, nhưng CUBE có tới 2 mặt xám để dùng cho nhiều trường hợp khác nhau. Ngoài ra CUBE còn có một lỗi đen bên dưới khối lập phương chuyên dùng để xác định bóng. CUBE cũng có một dây đeo để dễ mang đi và một chân ốc 1/4″ để gắn vào dùng chung với một món công cụ mà mình sắp kể tới đây.

Cân chỉnh ánh sáng hậu kỳ Datacolor SpyderCube | Phong Cách Xanh

  • Cách dùng: Khi muốn cân bằng trắng cho toàn hình, thì dùng mặt xám 18% còn lại, còn khi cần cân bằng trắng các chi tiết còn thì giữ lại màu nắng cho ảnh, thì chọn một mặt SpyderCUBE hướng về nguồn sáng, cân bằng trắng sẽ đi theo tương ứng với các màu sắc từ nguồn sáng.
  • Ưu điểm SpyderCUBE: dễ dùng, dễ mang theo, đa năng, có hai mặt nên tính linh hoạt cao hơn, có thể dùng chung với nhiều phần mềm chỉnh ảnh.
  • Khuyết điểm: giá cao hơn gray card và không giúp cân bằng màu sắc cho hình ảnh.

Vậy là cuối cùng hai công cụ trên dù rất năng động và hữu ích, đặc biệt loại bỏ được phần cảm tính trong khâu chỉnh ảnh hậu kỳ nhưng gray card thì chỉ cân bằng xám, SpyderCUBE thì chỉ cân bằng xám và cân bằng trắng, còn cân bằng màu sắc đa dạng nói chung thì hai món này bó tay.

3/ Bảng màu tham chiếu SpyderCHECKR

Và thế là bảng màu tham chiếu, như SpyderCHECKR, một công cụ chuyên dụng để cân bằng trắng, cân bằng xám và cân bằng màu sắc cho hình ảnh đã ra đời. Tất nhiên là cứu cánh cho rất nhiều nhiếp ảnh gia và chuyên viên hậu kỳ trong việc cân chỉnh và xử lý ảnh.

Các bảng màu tham chiếu này sẽ là giải pháp cực kỳ hiệu quả, hoàn toàn không bị ảnh hưởng bởi cảm tính, dùng cho  tất cả mọi điều kiện chụp, trong ánh sáng phức tạp ngoài trời hoặc studio. SpyderCHECKR có hai phiên bản:

  • SpyderCHECKR 24 có giá thành vừa phải, phù hợp với nhiều nhu cầu khác nhau.
  • SpyderCHECKR 48 có 48 ô màu được đặt trong một hộp dạng bảng gập giúp bảo quản tốt hơn khi ra ngoài làm việc. Và loại này thì ngoại trừ công dụng chính là cân bằng màu sắc của máy ảnh và máy quay thì còn có thang đo sáng ở mặt sau, kèm theo một gray card nên có thể cân bằng trắng/ xám một hiệu quả kh6ong khác gì một gray card và SpyderCUBE riêng lẻ.

Đặc biệt khi sử dụng SpyderCHECKR bảng 48 ô màu, bạn còn có thể gắn SpyderCUBE vào (như hình bên dưới) giúp cân bằng trắng tốt hơn nữa khi quản lý được hướng sáng, độ đen tuyệt đối cũng như cân bằng trắng dựa theo vị trí của nguồn sáng.

Gắn SpyderCUBE vào SpyderCHECKR 48 màu để cân chỉnh màu sắc toàn diện hơn cho hình ảnh
  • Cách dùng: cũng chụp hình ảnh tham chiếu tại địa điểm chụp với cách tương tự ảnh tham chiếu khi dùng gray card. Và sau đó dùng hình chuẩn này để tham khảo cho chỉnh sửa hậu kỳ.
  • Ưu điểm của SpyderCHECKR: dễ dùng, mang theo tiện lợi, nhẹ nhàng, đa dạng màu sắc, cân bằng trắng, xám và cân bằng màu đều làm tốt.
  • Khuyết điểm: không thể lựa chọn cân bằng trắng phụ thuộc vào vị trí nguồn sáng và không có công cụ để giúp quản lý ánh sáng như SpyderCUBE.

Cùng xem sự khác biệt giữa ảnh không qua và đã qua cân bằng màu sắc với SpyderCHECKR

Đây là khung cảnh gốc trong ảnh tham chiếu với SpyderCHECKR

Rõ ràng khi được cân chỉnh màu sắc với sự hỗ trợ của SpyderCHECKR, ảnh cuối cùng cho hình ảnh chân thực và đậm đà hơn hẳn. Chưa kể các tiểu tiết trên hình hiện lên rất rõ ràng và sắc nét. Và đây chỉ là một bức ảnh phong cảnh bình thường. Nghĩa là sự khác biệt còn lớn hơn nhiều với các hình ảnh yêu cầu phân giải lớn, độ chuẩn xác màu sắc cao và nhiều chi tiết phức tạp, ví dụ hình ảnh dùng cho trang bìa tạp chí, cho các bài Advertorial, cho biển quảng cáo ngoài trời…

Một vài lưu ý khi chụp ảnh tham chiếu dùng SpyderCHECKR

Về cơ bản SpyderCHECKR giúp khâu cân bằng màu sắc và trắng/ xám của ảnh raw trở nên dễ dàng và tiết kiệm thời gian rất nhiều. Nhưng quan trọng nhất là bạn cần nhớ chụp ảnh tham chiếu cùng SpyderCHECKR ngay tại địa điểm chụp thì mới có cái để làm chuẩn so sánh chỉnh sửa hình sau này. Quên khâu này xem như xong phim.

Có một vài lưu ý mình muốn chia sẻ thêm với anh em khi chụp ảnh tham chiếu cùng SpyderCHECKR:

  1. Ảnh chụp tốt nhất nên ở định dạng RAW.
  2. Chỉ cần chụp một tấm cùng SpyderCHECKR để tham chiếu, các bức ảnh khác chụp trong cùng điều kiện ánh sáng không cần sự có mặt của SpyderCHECKR.
  3. Hướng chụp thẳng góc với SpyderCHECKR.
  4. Chụp bao quát, không để một mình SpyderCHECKR choáng hết khung hình. Lúc xử lý ảnh sẽ crop lại phần hình chụp SpyderCHECKR sau.
  5. Không để ánh sáng chiếu trực tiếp vào SpyderCHECKR nguồn sáng tốt nhất nên chiếu ở góc 45 độ.
Hộp bảng gập của SpyderCHECKR 48 ô kết hợp graycard ở mặt sau để cân bằng trắng và xám

Bộ ba hoàn hảo cho nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp

Nếu theo đuổi sự nghiệp nhiếp ảnh chuyên nghiệp thì bạn nên suy nghĩ đầu tư từ giờ cho bộ ba tài sắc vẹn toàn sau đây:

1/ Cân màu màn hình SpyderX Elite: là thiết bị chuyên dụng để cân bằng màu cho màn hình giúp cho màn hình luôn hiển thị đúng màu sắc chuẩn như khi mới xuất xưởng. Màn hình chuẩn sẽ giúp cho việc quan sát, thiết kế, sáng tạo (và cả in ấn về sau) diễn ra an toàn, suông sẻ hơn.

2/ Bảng màu tham chiếu SpyderCHECKR 48 ô: dùng cân bằng trắng, xám và cân bằng màu sắc cho hình ảnh và có thể dùng chung với SpyderCUBE

3/ SpyderCUBE: dùng cân bằng trắng/ xám nhất là trong điều kiện ánh sáng phức tạp.

Ba món này tuy riêng lẻ nhưng khi kết hợp với nhau sẽ tạo thành một combo cân chỉnh màu sắc lý tưởng cho nhiếp ảnh gia, từ khi hình ảnh chưa ra lò tới khi hiển thị trên màn hình và cũng là tiền đề rất tốt cho việc tạo ra những bức ảnh chuẩn màu sắc để chuẩn bị cho bước in ấn, sản xuất về sau.

Theo mình, đây là sự đầu tư tối thiểu và rất rất cần thiết để có được những bức hình lành mạnh, nghĩa là đủ chất lượng và đúng chuẩn màu sắc, kể cả để xem trên màn hình hay để in ấn làm thành phẩm sau này.

Nhưng nếu chưa sẵn sàng mua hết combo thì nên chọn SpyderCUBE hay SpyderCHECKR?

Như mình có nói ở trên, ưu điểm của SpyderCHECKR chính là khuyết điểm của SpyderCUBE và ngược lại. Cho nên nếu được anh em nên dùng hai công cụ này kết hợp với nhau theo cách sau:

  1. Dùng SpyderCHECKR kết hợp cùng SpyderCUBE khi chụp hình studio và ngoài trời. Bằng cách này thì dù nguồn sáng ngoài trời, trong studio có phức tạp và khó chịu tới đâu thì khi về nhà bạn vẫn có đủ dụng cụ để chỉnh hình mà không sợ thiếu màu nắng trong hình.
  2. Còn du lịch sợ lỉnh kỉnh thì chỉ cần SpyderCHECKR thôi là đủ cho cân chỉnh cần thiết mà không phải quá câu nệ việc với các bức ảnh có nắng nhiều.

Đây là các link sản phẩm cho anh em có nhu cầu tìm hiểu thêm. Mình thì đã có trong tay SpyderX Elite và SpyderCHECKR rồi, đang cân nhắc mua thêm một em SpyderCUBE cho đủ bộ. Chắc sang tuần chạy ra nhà phân phối coi rồi mua chứ để hẹn lần hẹn lựa hoài chưa đi được nữa.

Chúc anh em chụp hình thật đẹp thật vui.