Trước thềm “hỏa tung”, Sony nay mới chịu chính thức công bố specs, ngày lên kệ cập nhật và loạt thông tin nóng hổi về PS5

Playstaton 5 (PS5) là thế hệ console mới của Sony, đang được bà con khắp nơi trên thế giới mong đợi từng ngày. Giá bản full có ổ SSD là 500 USD/ bản Digital là 400 USD, ngày lên kệ dự kiến là sau 12 tháng 11 năm 2020 (có chênh lệch một chút tại từng khu vực).

Sau bao nhiêu tháng teaser và tin đồn rồi tin chính thức từ nhiều nguồn khác nhau thì hầu như vẫn chưa lần nào Sony tổng hợp tất cả các specs chi tiêt tận răng của PS5, hay nói thật sâu về từng phiên bản PS5 của mình. Tất cả những gì chúng ta biết tới nay chỉ là: PS5 bản full có SSD giúp tải nhanh hơn, tính năng ray-tracing, tích hợp đầu phát 4K Blu-ray và khả năng tương thích ngược với hàng nghìn tựa game đang có trong thư viên trò chơi của PS4.

Đấy chỉ có vậy, và vài chiếc hình về dung nhan bên ngoài của trọn bộ PS5 kèm theo phụ kiện, giá và thời gian phát hành.

Thì mới đây, Sony cuối cùng đã chịu công bố toàn cảnh chi tiết các specs của PS5 kèm theo loạt thông tin đắt giá khác, cùng xem nhé.

Nhìn chung chúng ta đều đã biết là PS5 đang dùng CPU AMD Zen 2 có 8 nhân và tốc độc 3.5GHz, bộ nhớ GDDR6 dung lượng 16GB, cùng GPU tùy chỉnh RDNA 2 AMD có thể mang lại sức mạnh xử lý lên tới 10.28 TFLOPs.

Trước khi đi tới phần specs, cùng xem lại những gạch đầu dòng nổi bật về PS5 nào:

  • Sony PS5 là console thế hệ tiếp theo của hãng, người tiền nhiệm là PS4 và PS4 Pro.
  • Ngày phát hành: 12 tháng 11 tại Mỹ, Canada, Úc, NewZealand, Nhật Bản và ngày 19 tháng 11 ở các nước còn lại (trong đó có Việt Nam).
  • Có thể chơi rất nhiều game trên PS5 ngay từ ngày đầu cầm trên tay (sẽ có một bài riêng để cập nhật những tựa game nóng hổi chơi ngay và liền khi có PS5).
  • Có thể chơi các game của PS4 trên PS5: chắc chắn, vì PS5 có khả năng tương thích ngược với gần như tất cả các game PS4. Đợt đầu sẽ có danh sách đề xuất 100 game PS4 và sẽ tiếp tục được cập nhật từ thư viện game PS4.
  • PS5 có dùng được với các phụ kiện PS4 không? Hầu hết là được cả. Controller DualShock 4 sẽ điều chỉnh PS5 với các tựa game tương thích PS4. Và cả những phụ kiện PS4 khác như arcade sticks, flight sticks. racing wheels, PS4 headset và các phụ kiện PS4 có licensing từ các đối tác của Sony,
  • PS5 sẽ có VR? Chắc chắn luôn. PS5 sẽ có hỗ trợ phần cứng PSVR hiện đại chạy trên VR, thậm chí nhiều người còn cho rằng sẽ có luôn cả PSVR 2 trong thời gian tới.
  • Vì sao Sony chọn thời gian phát hành sau ngày 12 tháng 11 năm 2020. Đây là thời điểm lý tưởng để tạo sức mạnh “gọng kềm” khóa chặt đợt launch sắp tới của Xbox Series S và Xbox Series X dự kiến vào ngày 10 tháng 11 này. Tháng 11 cũng là khoảng thời gian ra mắt loạt game AAA đình đám như Assassin’s Creed: Valhalla, Cyberpunk 2077, và Call of Duty Black Ops: Cold War… Và cũng được xem là quyết định khéo léo của Sony để tránh đợt Black Friday ồn ảo diễn ra vào hai tuần tiếp theo đó.
  • Và với mức giá như niêm yết ở trên thì PS5 sẽ đắt hơn 100 USD so với giá ra mắt của PS4 và PS4 Pro, nhưng lại tương đương với mức giá của Xbox Series X.

Thiết kế của PS5

Thật ra thiết kế của combo Playstation 5 và DualSense đã lộ diện từ 12 tháng 06 năm 2020, nghĩa cách đây chừng 5 tháng rồi. Nhưng đa phần chỉ là hình ảnh concept hoặc chỉ “show” ra 1 góc của chiếc console thế hệ mới này. Mới đây Sony qua một đoạn clip 7 phút đã tiết lộ kích thước cụ thể chính xác của PS5: 390 x 260 x 104mm, lớn hơn nhiều so với người đàn anh PS4 và là console lớn nhất hiện nay.

Trong đó PS5 bản tiêu chuẩn với ổ đĩa SSD 4K Blu-ray sẽ dày hơn một chút so với bản digital PS5 Digital Edition.

Cả hai đều có sạc USB-C cho controller DualSense và có thể dùng chung luôn với cả phụ kiện máy ảnh HD, tai nghe PS5 wireless và điều khiển media chuyên dụng.

Về bề ngoài, PS5 sở hữu thiết kế thanh lich và cực kỳ hiện đại với tone trắng và đen huyền bí, khác hẳn tone màu đen trên các dòng Playstation trước đây. Một hỗn hợp uốn cong với tone đen và trắng cùng ánh sáng xanh lam đơn giản nhưng cực kỳ nổi bật. Cùng xem qua các hình ảnh 360 độ của P5

PS5 video: We just can't stop gazing at this stunning PlayStation 5 design | T3

PlayStation 5 Console Design Explained by Sony | Den of Geek

Weighty PS5 console and accessories reveal subtle design details and fans can get the PlayStation 5 in any color they want, so long as it is a skin - NotebookCheck.net News

Sony's PlayStation 5 Will Be Even Bigger Than Expected

PS5 news: This incredible PlayStation 5 design shows off the console we all want | T3

PS5 - PlayStation 5 News on Twitter: "PlayStation 5 concept design based on the DualSense controller and dev kit. 👀 Credit: @BrianCWorton #PS5 # PlayStation5… https://t.co/bKOwDuzI6s"

The PlayStation 5 has a tiny detail that pays homage to the console's roots | Business Insider

Mổ bụng” Sony PlayStation 5: Quạt tản nhiệt lớn, hai cánh quạt có thể tháo rời | Sforum

PlayStation®5 | Play Has No Limits | PlayStation

Sony has shown the world the design of the PlayStation 5 - GEARCOUPON

PlayStation 5 NCC photos emphasize its massive size - SlashGear

Mổ bụng” Sony PlayStation 5: Quạt tản nhiệt lớn, hai cánh quạt có thể tháo rời | Sforum

Sony's PlayStation 5 breakdown reveals solid cooling plate, liquid metal – Droid News

Thông số kỹ thuật chi tiết của PS5

  • CPU: CPU AMD Zen 2 có 8 nhân tốc độ 3.5GHz
  • GPU: 10.28 TFLOPs, 36 CUs ở tốc độ 2.23GHz
  • GPU: RDNA 2 tùy chỉnh
  • Giao diện bộ nhớ: 16GB GDDR6 / 256-bit
  • Băng thông bộ nhớ: 448GB/s
  • Dung lượng trong: Custom 825GB SSD
  • IO throughput: 5.5GB/s (raw), typical 8-9GB/s (compressed)
  • Dung lượng mở rộng: NVMe SSD slot
  • Dung lượng ngoài: USB HDD support (chỉ dùng khi chơi các game PS4)
  • Ổ đia quang học: 4K UHD Blu-ray drive

Ổ đĩa SSD đóng vai trò cực quan trọng trong PS5

Như Sony đã tuyên bố trong PS5 này SSD đóng vai trò then chốt cho mọi trải nghiệm. Bộ nhớ trong của PS5 sẽ có tích hợp sẵn 825GB ở dạng SSD, dung lượng nền này nhỏ hơn Xbox Series X nhưng lại có lợi thế hơn hẳn ở phương diện mở rộng thông minh.

PS5 release date, specs, price, games - The Sony PlayStation 5 is coming!

Về lý thuyết. SSD không chỉ giúp tải nhanh hơn mà còn giúp các game thế giới mở sẽ trông rộng, sâu và mượt mà hơn hẳn. SSD mang đến giải pháp sử dụng bộ nhớ hệ thống hiệu quả và người dùng hoàn toàn có thể thoải mái download các tựa game nặng nề mà không gặp chút trở ngại nào.

SSD cũng góp phần vào một tính năng mới cực kỳ tiện ích của PS5: Cài đặt lại cấu hình trò chơi. Mua một chiếc game mới về, hì hục download để rồi nhận ra yêu cầu game cao hơn những gì chúng ta đang có, thiệt tức hơn bị bò đá. PS5 đã giúp cho cảm giác khó nhằn này không còn nữa với tính năng cài đặt lại cấu hình game, cho phép tải xuống từng phần chứ không phải là toàn bộ game như các dòng trước đây. Điều này có nghĩa là người dủng có thể tải xuống chế độ chơi đơn hay chơi nhiều người tùy theo sở thích và dung lượng bộ nhớ của máy chơi game. Hoặc đơn giản là chơi xong chế độ setting này thì xóa đi và chuyển sang chế độ khác để khám phá tiếp trong cùng một tựa game. Đây được đánh giá là một trong những cải tiến vuợt bậc của PS5 so với người tiền nhiệm trước đó.

Và SSD cũng có vai trò quan trọng trong việc mở rộng bộ nhớ ngoài cho PS5. Chơi game một thời gian, bộ nhớ sẽ dần trở nên quá tải. Trước đây chỉ có một cách duy nhất là xem lại hết, xóa game cũ và thêm game mới. Nhưng quy trình này cũng gây khó chịu vì có nhiều game mình thật sự muốn lưu lại để tiếp tục giải mã khi có thời gian, hoặc đơn giản chỉ vì yêu thích. Cả PS5 và PS4 đều có một cách làm cắm thêm ổ đĩa bên ngoài, nhưng giải pháp này có vẻ hơi mệt vì phải lỉnh kỉnh nhiều thứ. Với PS5, Sony đã rất tinh tế khi cung cấp các khe cắm phụ SSD để có thể mở rộng trong tương lai, và trong sản phẩm đã có sẵn một SSD đi kèm. Lưu ý là chỉ có các NVMe NVMe mới dùng được.

Khi được hỏi chung về tốc độ mới của PS5, Sony đã khẳng định chắc nịch: PS5 chắc chắn sẽ mang tới cuộc cách mạng trải nghiệm game cho người dùng. Kenichiro Yoshida, CEO của Sony còn cho biết thêm: PS5 có thể chạy được cả với tốc độ xử lỷ thấp hơn PS4. Và tổng thể PS5 sẽ chạy nhanh hơn khoảng 100 lần so với PS4.

PS5's unusual 825GB SSD is an annoying compromise – BGR

PlayStation 5's SSD is boosting speeds without any developer work | TweakTown

Thật ra theo nguồn tin nội bộ cho biết, SSD của PS5 nhanh khủng khiếp tới mức Sony đã phải làm lại bản demo công nghệ Unreal Engine 5 để tương thích và tận dụng tối đa lợi thế về tôc độ của PS5 trong các trò chơi hiện đại.

Bộ xử lý và GPU tùy chỉnh có mối tương quan mật thiết với khả năng tương thích ngược của PS5

Sony Reveals PS5 Hardware: RDNA2 Raytracing, 16 GB GDDR6, 6 GB/s SSD, 2304 GPU Cores | TechPowerUp

Ngay từ đầu Sony đã công bố sẽ dùng CPU AMD’s Zen 2 với 8 nhân và 16 luồng. Nhưng trong sự kiện hồi tháng 3, lại có thông tin chính thức là PS5 sẽ có tần số 3.5GHz (so với PS4 là 8 nhân Jaguar và 16 luồng đã có tần số 1.6GHz). Đây quả thật là con số gây choáng vì có một bước nhảy vọt cực lớn về hiệu suất trong khi số nhân và luồng không đổi.

Còn về GPU thì PS5 dùng AMD RDNA 2 có khả năng tùy chỉnh. GPU này dùng 36 đơn vị tính toán và giới hạn ở tốc độ 2.23GHz và như công bố của Sony hồi tháng 3 thì đỉnh hiệu suất sử dụng máy tính đạt tới 10.28TF.

Hai sự kết hợp này giúp cho PS5 dễ dàng tương thích ngược với PS4 thông qua kiến trúc GPU. Trong đợt đầu khi lên kệ, 100 siêu phẩm game hàng đầu được yêu thích nhất của PS4 sẽ đều tương thích và chơi ổn áp trên PS5. Các game PS4 hỗ trợ nguyên bản trên GPU silicon. Và GPU của PS5 thì có khả năng mô phỏng hoàn hảo các chip đồ họa của PS4 và PS4 Pro. Đây phải nói là một khả năng kỳ lạ và là một hướng đi hoàn toàn khác khi đối diện với vấn đề tương thích ngược so với Xbox Series X.

Sony's PlayStation 5: Price, Games, Release Date, Specs And The Tech

PS5 hỗ trợ công nghệ âm thanh 3D Tempest

Một “đặc sản” khác của PS5 chính là công nghệ Tempest Engine mới. Đây được xem là một hệ thống hỗ trợ âm thanh 3D cực mạnh và hiệu quả. Thử làm một phép so sánh: nếu PSVR đang ở mức “hỗ trợ 50 nguồn âm khá tốt” thì Tempest trong PS5 được dự đoán là có thể mang tới hàng trăm nguồn âm khác nhau trong cùng một cảnh chơi.

Một bài test được đưa ra là âm thanh của tiếng mưa rơi. Thường trước giờ tiiếng mưa rơi sẽ là một dải âm dính liền nhau như một thể thống nhất trong bối cảnh, nhưng khi qua xử lý Tempest của PS5 thì ta có thể nghe được tiếng của từng giọt mưa riêng lẻ khi rơi xuống đất xung quanh vị trí nhân vật đang đứng. Quá kinh khủng.

Được biết Sony thật sự đã dồn rất nhiều tâm huyết và nguồn lực vào hệ thống âm thanh 3D tuyệt hảo trên PS5. Tempest Audio Engine có thể gọi là vũ khí bí mật của Sony cho dòng console thế hệ mới này. Tưởng tượng người chơi như được bọc trong một quả cầu âm thanh, tai ta có thể nghe thấy âm thanh chi tiết từng chút một bao quanh từ tất cả các hướng: trên, dưới, trước, sau và cả xung quanh nhân vật.

PlayStation 5: Mark Cerny explains Tempest Engine for 3D audio | VentureBeat

Như tuyên bố cụ thể hơn từ Sony: “Nếu chúng tôi dừng lại ở việc dùng các thuật toán tương tự PSVR thì con số 5000 nguồn âm cũng đã đủ lắm cho một game hiện đại rồi. Nhưng với PS5 chúng tôi muốn tương lai nằm trong tầm tay và đã dùng một loạt các thuật toán cực kỳ phức tạp để tạo ra con số ấn tượng hơn hẳn 5000 nguồn kia”.

Điều này sẽ giúp người chơi có được những trài nghiệm âm thanh sống động và chân thực nhất từ chính đôi tai của mình, hoặc thậm chí nếu dùng những tai nghe bình dân cũng có thể cảm nhận được một nguồn âm hoàn toàn khác và mới lạ. Sony cũng hứa hẹn một bước tiến mới dự là cập nhật không xa với hỗ trợ đa hệ thống loa vòm công nghệ cao.

So sánh specs của PS5 và Xbox Series X

Xbox Series X vs Playstation 5 (Specs comparison) : gaming

Và khi so giữa các thế hệ Sony console với nhau

Ps5 Specifications Predictions? Release year? : PS5

Nói riêng về PS5 Digital Edition

Đi cùng với bản PS5 tiêu chuẩn, Sony cũng phát hành luôn bản Digital với giá thấp hơn 100 USD. Phiên bản này không cần dùng đĩa và có các thông số kỹ thuật giống như bản PS5 full nhưng thiết kế gọn nhỏ hơn một tí.

Với quyết định ra mắt bản Digital PS5 lần này cho thấy Sony thật sự muốn ủng hộ cho trào lưu game-không-vât-lý, nghĩa là người chơi dùng các dịch vụ tải xuống và phát trực tuyến kỹ thuật số để chơi game thay vì mua trò chơi duới dạng các đĩa vật lý.

Đây là một tương lai rộng mở và dễ dàng hơn rất nhiều cho việc trao đổi gaming giữa mọi người chơi. Nhưng đồng thời lại thu hẹp phạm vi hoạt động và lợi nhuận của các cửa hàng bán game truyền thống hiện nay, đặc biệt là vì tính tiện dụng, nhanh chóng và các mức giá hấp dẫn hơn so với các thiết bị gaming dùng đĩa.

PS5 vs PS5 Digital Edition: Which Sony PlayStation to get?

Controller DualSense của PS5

Trước khi chính thức ra mắt, nhiều người vẫn tưởng controller cho PS5 sẽ là DualShock 5  (như cách Sony đã đặt tên cho combo PS4) nhưng cái tên DualSense thật sư đã mang tới một cái nhìn hoàn toàn mới cho controller của PS5. Cảm giác đầu tiên chính là chiều sâu, độ mềm mại nhịp nhàng mà controller mới này sẽ mang lại cho trải nghiệm gaming.

Thiết kế bên ngoài của DualSense là một sự cải tố tòa diện, từ tone màu đen truyền thống chuyển sang tone trắng hiện đại, tinh tế kèm điểm nhấn đen ở bộ cần gạt, tay cầm và nút trên, không thể không kể đến dải đèn LED xanh blue ảo dịu êm mắt dọc các đường viền mặt trước. Rất đồng bộ và tone-sur-tone với console Playstation 5.

First PS5 hands-on: See DualSense in action right now | Tom's Guide

Các nút trên DualSense có vài thay đổi về vị trí so với DualShock của PS4.  Nhưng các nút vai R2 và L2 của DualSense có phản hồi xúc giác rất tốt. Theo giải thích của Sony thì các tính năng xúc giác này đóng vai trò cực kỳ quan trọng, cho phép người chơi cảm nhận được rõ ràng các chuyển động, độ căng của từng hành động nơi nhân vật. Khả năng mô phỏng gần như chính xác các chuyển động căng cơ trong game giúp chúng ta nhận thức rõ và có sự tiết chế phù hợp khi triển chiêu hoặc phô diễn các vũ khí của mình.

Một điểm tinh tế khác là DualSense có hẳn một micro tích hợp trong. Chúng ta có thể không cần đến một tai nghe riêng để kết nối với bạn bè đang chơi chung và thậm chí là share game play với nút chức năng “Share” và “Create”.

Và liệu có phiên bản PS5 Pro hay không?

Không ai chắc chắn về điều này, và cà Sony cũng không có bất kỳ tuyên bố nào liên quan đến viễn cảnh này. Nhưng nhiều người suy đoán rất logic rằng Sony đã chịu ra mắt bản Digital PS5 thì có thể sẽ còn ấp ủ nhiều dự định khác nữa dành cho các phiên bản khác nhau của PS5, không ngoại trừ một bản Pro.