Nên chọn chuột chơi game nặng hay nhẹ? Vì sao? Câu trả lời có tại đây

Ngày càng có nhiều dòng chuột nhẹ, siêu nhẹ superlight ra đời dường như một lời khẳng định chắc nịch cho xu thế thời đại mang tên “Chuột chơi game siêu nhẹ”. Tuy nhiên vẫn luôn có một nhóm người dùng chuộng các con chuột nặng.

Chuột có trọng lượng từ 110g trở lên được xếp vào hàng chuột nặng. Trong khi chuột từ 50g-80g được gọi là các chuột siêu nhẹ. Với khoảng cách khá lớn như vậy thì đâu là ưu nhược điểm của 2 thể loại chuột này? Và nếu là dân chuyên chơi game, chúng ta nên chọn loại chuột nào là hợp lý? Chia sẻ cùng bạn một vài quan điểm trong bài viết sau.

CHUỘT NHẸ, SIÊU NHẸ

1/ Tốc độ di chuột rất siêu

Chuột nhẹ hiện tại là xu hướng của thị trường gaming gear. ở đây mình sẽ đề cập đến các dòng chuột siêu nhẹ superlight để thấy rõ sự khác biệt với chuột nặng. Vì sao nó trở thành xu hướng? chính là nhờ tốc độ di chuột siêu đẳng.

Which mouse today... Model O, O Wireless or O- : r/glorious

Nếu bạn chơi eSport hoặc cá game chuyên bắn súng tốc độ cao, đòi hỏi di chuyển chuột nhanh, đi một quãng dài trong thời gian cực ngắn, vẩy chuột điên cuồng hoặc thực hiện các pha tâng bốc không giới hạn, chuột siêu nhẹ là lựa chọn hoàn hảo. Với trọng lượng dưới 80g, quán tính của các loại chuột siêu nhẹ cũng nhỏ hơn rất nhiều so với chuột thường hoặc chuột nặng. Bạn có thể dễ dàng di chuột siêu nhẹ như bay trên mouse pad của mình. Con chuột trong tay bạn giờ trở thành một cỗ máy chiến đấu siêu tốc để chạy đua với thời gian.

2/ Cầm chơi trong thời gian dài không sợ mỏi

Cầm con chuột siêu nhẹ với tổng trọng lượng dưới 80g thì so với cầm chuột nặng 110g trở lên chắc chắn có sự khác biệt nhiều. Bạn sẽ đỡ mỏi tay hơn hẳn khi chơi gam trong thời gian dài. Cầm chuột nhẹ cũng đỡ tốn sức hơn. Nghĩa là bạn có thể duy trì tốc độ chơi, cảm giác thoải mái kể cả khi chơi nhiều giờ đồng hồ.

3/ Hiệu suất chơi game được đẩy lên cao nhất

Không phải cứ có chuột siêu nhẹ trong tay là sẽ chơi game giỏi hơn, nhưng nó sẽ giúp bạn đẩy khả năng chiến đấu của mình lên cao nhất có thể, khai thác hết mọi tiềm năng trong bạn và giúp bạn thể hiện rõ cá tính của mình trên chiến trường.

Đặc biệt, các dòng chuột siêu nhẹ của Glorious (tất cả các dòng), Pulsa, Logitech (G Pro X Superlight), Razer (Viper V2 Pro), nếu không thích vướng víu bạn có thể chọn mẫu siêu nhẹ không dây, chúng chắc chắn là đỉnh cao của trải nghiệm và hiệu suất. Giá tuy đắt hơn nhiều dòng chuột khác trên thị trường nhưng là sự đầu tư hoàn toàn xứng đáng.

Xem thêm >> Các loại chuột máy tính được sử dụng phổ biến nhất

4/ Nhược điểm các chuột siêu nhẹ: thường ít tính năng

Cái này cũng mang tính tương đối thôi. Chính vì hy sinh nhiều thứ để có được trọng lượng siêu nhẹ nên nhìn chung về mặt số lượng tính năng, chuột gaming siêu nhẹ có xu hướng ít hơn các dòng chuột gaming trọng lượng nặng.

Glorious Model I new visual : r/MouseReview

Tuy nhiên cũng có khá nhiều ngoại lệ, như trường hợp Glorious Model I với dàn nút có thể gắn ra tháo vào bên hông chuột đại diện cho rất nhiều tính năng được bổ sung vào đã tạo nên một trào lưu chuột siêu nhẹ mới mẻ, nhiều tính năng khác với các dòng siêu nhẹ trước đó. Tương lai có lẽ sẽ còn nhiều mẫu chuột siêu nhẹ đa tính năng như vầy ra đời.

Một trong những điểm cần lưu ý khi dùng chuột siêu nhẹ là bạn có thể sẽ cần chút ít thời gian để làm quen, vì quán tính thấp hẳn nên chuột sẽ rất bay, nếu không quen dễ bị mất control (trường hợp này cũng có nhưng ở thái cực ngược lại với chuột nặng).

CHUỘT NẶNG

1/ Chuột nặng thường nhiều tính năng

Một số tên dòng chuột biểu tượng cho thể loại chuột nặng như Razer Trinity, Logitech G502, Rival. Các mẫu chuột này có điểm chung là đều nhiều tính năng gắn với nhiều nút bấm bên hông và nhiều trong số đó có thể lập trình.

This is my mouse, a Razer Naga Trinity. Works absolute wonders with Doom and other shooters in general! : r/Doom

Cũng chính vì thường có nhiều tính năng, mang trong mình cả thế giới khá cồng kềnh phục vụ cho nhiều chức năng game nên chúng có trọng lượng nặng. Và vì vậy bạn có rất nhiều cơ hội để thử nghiệm, mày mò làm thứ này thứ kia với con chuột nặng của mình. Trải nghiệm chơi game nhờ vậy cũng phong phú hơn.

2/ Bình tĩnh sống, chậm mà chắc

Chuột có trọng lượng nặng sẽ cho cảm giác di đầm tay hơn. Mỗi bước đi chuột của bạn đều chính xác, đầy suy tính và thận trọng. Chơi các loại game có nhịp độ chậm, cần sự chuẩn xác, suy nghĩ chiến thuật kỹ càng, bạn sẽ đòi hỏi đường di chuột ổn định, từ tốn hơn. Dùng chuột nặng là một lựa chọn hoàn toàn hợp lý.

3/ Chuột nặng thường to hợp với người có bàn tay to hoặc thích cảm giác dàn trải trên chuột

Không phải tất cả nhưng thường chuột có trọng lượng lớn thường đi kèm với form lớn, được thiết kế công thái học với các nút ở vị trí hợp lý nhằm mang lại cảm giác thoải mái cho người dùng.

Vì kích cỡ lớn nên sẽ hợp với các bạn có bàn tay to hoặc với các bạn thích cảm giác cầm chuột là bàn tay phải nằm trên đỉnh chuột.

Newly Skinned Logitech G502 Lightspeed : r/MouseReview

4/ Nhược điểm chuột nặng

Cũng đến từ trọng lượng, chuột nặng sẽ là bạn mỏi tay khi chơi game nhiều giờ đồng hồ, nhất là với các bạn không quen hay mới chuyển từ chuột thường sang.

Chuột nặng cũng được cho là không phù hợp với các trò bắn súng FPS đòi hỏi tốc độ di chuyển nhanh cực kỳ linh hoạt. Độ trì từ trọng lượng của các loại chuột nặng khiến cho bạn di chuột chậm hơn, trì lại nhiều hơn, sẽ không mấy phù hợp với các trò mà phần trăm giây cũng có thể quyết định thắng thua.

TÓM LẠI

Chuột nặng hay chuột siêu nhẹ nhiều khi không phải là vấn đế. Quan trọng là bạn hợp với con chuột nào hơn, cảm thấy thoải mái, dễ chơi, chơi tốt nhất với con chuột nào. Các nhận định nêu trên về ưu nhược điểm của mỗi loại chuột đều mang tính tương đối. Bản thân làn sóng phát triển của thị trường chuột cũng có thể tạo ra nhiều thay đổi trong tương lai. Lúc đó có khi chuột nhẹ chuột nặng chẳng có con nào có nhược điểm nữa.

Tất cả nằm ở sự phù hợp, nằm ở chọn lựa nơi bạn.

Tham khảo thêm sản phẩm chuột máy tính tốt nhất tại Phong Cách Xanh >>