Tìm hiểu về monitor arm

tay-do-man-hinh-may-tinh-nb-f100a-22-35inch

Monitor arm, hay còn gọi là tay nâng màn hình, là thiết bị hỗ trợ nâng màn hình PC, laptop hoặc tablet. So với chân đỡ mặc định của các máy tính thì monitor arm chắc chắn và linh động nhiều hơn nên được xem là một món phụ kiện tiện ích cao dùng được cho tất cả mọi loại công việc khác nhau.

Cơ chế nâng của monitor arm thế nào?

Bằng cách định vị chính xác, khả năng xoay dọc, ngang, nghiêng trước, sau, thay đổi khoảng cách linh động, monitor arm tạo nên độ thăng bằng vững chắc cho màn hình trên mọi địa hình và khoảng cách dùng. Arm thường được gắn vào phía sau bàn làm việc, và ngoài tính năng giữ vững vị trí cho màn hình còn giúp người dùng cân chỉnh khoảng cách an toàn cho tầm nhìn của mắt, hạn chế các tình trạng làm ảnh hưởng tới thị lực vào cảm giác thoải mái khi ngồi làm.

Monitor arms - Why you need one and the benefits | Ergonomics

Có bao nhiêu loại monitor arm và nên chọn loại nào là hợp nhất?

Trước khi chọn một loại monitor arm anh em cần nghĩ kỹ xem mình muốn dùng arm cho công việc nào và chính xác mua về mình sẽ gắn nó vào loại thiết bị nào. Sau khi xác định được hai điểm này rồi thì tiếp theo là tìm hiểu qua một chút về các loại arm hiện đang có trên thị trường:

Loại 1: Dynamic monitor arm – Tay nâng màn hình động

Các monitor arm loại dynamic cung cấp khả năng điều chình độ cao dễ dàng chỉ bằng một cái bấm tay. Ngoài ra chúng giúp định vị màn hình chính xác, xoay nghiêng thoải mái trong khi vẫn duy trì khoảng cách chuẩn từ màn hình tới mắt người dùng. Dynamic monitor arm dùng được cho cả màn hình đơn, màn hình đôi, laptop và tablet đều tốt, mang lại hiệu quả công thái học cao, giúp các phần trên cơ thể ở tư thế thoải mái nhất khi làm việc.

Introducing Dynamo - Dynamic Monitor Arm Series | CMS Electracom

Loại 2: Post mounted monitor arms – Tay nâng gắn sau

Loại tay nâng gắn sau này cho khả năng mở rộng và rất phù hợp cho hệ làm việc gồm hai hay nhiều màn hình cùng lúc như các phòng điều khiển và sàn giao dịch. Độ cao có thể điều chỉnh thủ công, hoàn toàn tùy ý. Chúng hợp với người dùng không cần điều khiển màn hình lên xuống thường xuyên, nhưng lại rất cần đến khả năng nghiêng, xoay hoặc thay đổi góc nhìn.

Fully Pole-Mounted Monitor Arm - Fully

Cách gắn monitor arm

Cách 1: Kẹp vào mép bàn

Các monitor arm đơn và monitor arm dạng tool-less đều thường có sẵn các kẹp để gắn vào mép bàn khi dùng. Ưu điểm của monitor gắn kẹp kiểu này là có thể thoải mái chuyển từ bàn làm việc này sang bàn khác mà set up lại không tốn chút thời gian nào, chỉ việc lấy kẹp, mở ra, gắn vào cạnh bàn, là xong.

Desk Mount Dual Monitor Arm - Articulating - Aluminum | StarTech.com Europe

Có 2 loại kẹp thường dùng để gắn monitor:

1/ Split mount clamps – kẹp gắn dạng chia đôi

Kẹp ngàm chia gồm hai phần, một ở mặt trên, một ở mặt dưới, giúp chúng bám dính vào cạnh bàn đảm bảo độ an toàn cao cho màn hình kể cả khi bàn làm việc không được bằng phẳng trơn tru. Kiểu kẹp này có độ linh hoạt cao, phù hợp nhiều kiểu bàn, độ dày lên tới 65mm, thường dùng trong các tình huống không thể xài kẹp gắn trên.

Clamps | Colebrook Bosson Saunders

2/ Top mount clamps – Kẹp gắn trên

Còn được gọi là kẹp chữ C, lắp ở phía trên bàn làm việc, nhỏ gọn, gắn liền với màn hình và phù hợp với các bàn có độ dày 12-25mm.

Amazon.com : Dual Monitor Stand - Double Monitor Desk Stand Arm with C Clamp, Grommet Mounting Base for Two 13-27 Inch LCD Computer Screens - Holds up to 17.6lbs : Office Products

Cách 2: Through-desk mount – dùng đồ gắn xuyên qua bàn

Loại giá treo này đi kèm vói một lỗ tròn trên mặt bàn, thông qua đó sẽ cố định giá treo và cố định màn hình. Nếu muốn di chuyển sang một bàn làm việc khác thì tất nhiên cũng sẽ cần khoét một lỗ tròn mới.

Mount Your Monitor Arm: Bolt-Through - YouTube

Cách 3: Gắn theo thanh trượt / gắn theo ray phối hợp với vách ngăn

Nhiều văn phòng ngày nay rất thường dùng màn hình máy tính đi kèm vơí vách ngăn (partition) tạo cảm giác riêng tư hơn một chút khi làm việc để dễ tập trung tạo năng suất cao hơn. Kiểu gắn monitor arm qua Slatwall hoặc theo thanh ray cũng ra đời từ đó. Trong kiểu này các tay màn hình một đầu được gắn với màn hình máy tính, đầu còn lại kết hợp với các vách ngăng qua kết cấu dạng thanh ray/ thanh trượt. Cách gắn monitor arm này chắc chắn, vững về mặt cấu trúc, nhưng tạo cảm giác hơi cồng kềnh, set up cũng tốn nhiều thời gian hơn và khi chuyển sang bàn làm việc khác cũng khá là bất tiện.

VESA, khái niệm thường đi cùng với monitor arm, là gì?

VESA là đơn vị tiêu chuẩn dùng để chỉ khoảng cách giữa các lỗ mặt sau của màn hình (ngang x dọc). Kích thước VESA phổ biến nhất ở các màn hình hiện nay là 100 x 100mm và 75 x 75mm. Nhưng hầu hết các màn hình Mac của Apple lại không đi theo tiêu chuẩn này mà có bộ adaptor riêng. Còn tất cả các màn hình khác hầu như đều dùng đơn vị này làm chuẩn.

Rock Solid VESA iMac Stand Adapter – Tether Tools

Vì sao Monitor arm lại quan trọng và nên dùng?

Đầu tiên là vì tính công thái học mà nó mang lại

Khi không chỉnh được độ gần xa và các góc nghiêng của màn hình, tự động chúng ta sẽ điều chỉnh cơ thể mình để đọc được thông tin dễ dàng nhất từ máy tính. Các tư thế sai lệch đó bao gồm: nghiêng vai, nghiêng đầu, khom lựng, ngoẹo cổ, rút vai, căng mắt… Nếu chỉ một thời gian ngắn thì không sao, nhưng nếu cứ kéo dài ngày này sang ngày khác, sẽ khiến cơ thể mỏi mệt, trì trệ, ảnh hưởng tới năng suất làm việc và nhất là gây ra những hậu quả không tốt cho sức khỏe về sau này, nhất là các chứng rối loạn cơ xương.

URBO | MARRUM | Single Monitor Arm With Two Flexible Joints

Có hai cách để giảm thiểu tình trạng trên: một là dùng các màn hình công thái học, hai là dùng đến hỗ trợ của monitor arm. Cách thứ nhất sẽ rất tốn kém và đa phần đều không đạt được mức độ bảo vệ sức khỏe cần thiết. Cách thứ hai, dùng monitor arm, sẽ giúp bạn giữ được màn hình quen thuộc, không cần phải đầu tư một màn hình công thái học hoàn toàn mới, tiết kiệm, dễ sử dụng, dễ làm quen và hiệu quả lâu dài là cực tốt, dễ thấy nhất làm giảm rõ các triệu chứng đau đầu, mỏi cổ, mỏi mắt khi dùng máy lâu.

Lý do thứ hai: monitor arm giúp tiết kiệm không gian trên bàn làm việc

Dùng monitor arm nghĩa là chúng ta không cần dùng tới monitor footprint có sẵn hoặc gắn thêm cho màn hình. Phần chân này khi đặt lên bàn thường có dạng chạc ba, độ bè rộng để giữ vững màn hình nên chiếm diện tích khá nhiều. Monitor arm sẽ giúp người dùng tiết kiệm phần mặt bàn bị chiếm này và thậm chí còn cho khả năng linh động cao hơn cho màn hình máy tính.

The Best Monitor Arms | Reviews by Wirecutter

Lý do thứ ba: giúp người dùng làm việc nhanh nhạy hơn

Monitor arm có chung đặc điểm là độ linh hoạt rất cao với đủ cách điều chỉnh khoảng cách và độ nghiêng so với tầm nhìn của mắt. Thông qua đó giúp người dùng có thể nhanh chóng đọc được thông tin từ màn hình chỉ cần qua một hay một vài điều chỉnh cực kỳ đơn giản. Nhờ vậy mà công việc tiến triển nhanh hơn.

4 Benefits of Multi-Monitor Mounts - ErgoDirect Blog

Lý do thứ tư: nâng cao hiệu suất làm việc

Với khá nhiều công việc khi dùng một màn hình đơn năng suất sẽ chỉ bằng phân nửa dùng hai hoặc nhiều màn hình cùng lúc. Và phong cách làm việc kết hợp nhiều màn hình đã tăng trưởng rất nhanh ở các khối văn phòng (tăng 70% vào năm 2002). Khi đó chỉ có monitor arm mới có thể hỗ trợ tốt cho việc cố định vị trí và thay đổi góc nhìn của các hệ thống đa màn hình kiểu này.

Dual-Monitor Arm | Monitor Stands | Vari®

Lý do thứ năm: hỗ trợ làm việc nhóm hiệu quả

Một trong những yêu cầu khi làm việc nhóm là các thiết bị công nghệ hỗ trợ phải có tính linh động cao để mỗi thành viên trong nhóm có thể cùng ngồi tại một vị trí nào đó, cùng xem, cùng bàn bạc mà không ai gặp bất tiện. Monitor arm giúp cho việc quan sát màn hình dưới dạng team work trở nên dễ dàng và tiện lợi hơn bao giờ hết.

Best Monitor Arms Single and Dual in 2020 | Windows Central

Nếu chỉ dùng một màn hình thì single monitor arm liệu có còn “hiệu nghiệm” không?

Câu trả lời là có nhé. Lý do đầu tiên và quan trọng nhất vẫn là để bảo vệ sức khỏe lâu dài của mình và tạo độ vững chắc cho màn hình khi làm việc với tốc độ cao. Nếu dùng single monitor arm thì câu hỏi còn lại chỉ là dùng kiểu tay màn hình động hay tay gắn sau thôi. Tùy thuộc vào tính chất công việc và sở thích riêng mà anh em hãy chọn cho đúng. Nếu cần có thể dùng thử tại các showroom.

The Best Monitor Arms | Reviews by Wirecutter

Với các nhóm hoạt động teamwork thì nên dùng kiểu dual monitor

Đây là cách thức thiết thực để tăng năng suất làm việc đồng thời giúp tổ chức tiết kiệm chi phí set up cho một team làm việc hiệu quả. Số lượng thông tin nhiều lên, số lượng màn hình cũng nhiều lên, đầu tư thêm N nhưng thu lại hiệu quả công việc ít nhất 2N lần trở lên.

Top 15 Best Dual Monitor Arms in 2020 | TECHSOUNDED

Hiểu rõ vai trò và tác dụng của monitor arm sẽ giúp chúng ta có cái nhìn thoáng hơn về công cụ hỗ trợ làm việc tưởng chừng đơn giản nhưng lại rất hữu ích này. Một ngày làm việc sẽ hiệu quả và tươi khỏe hơn với những nỗ lực thành phần nho nhỏ thế này. Hãy bắt đầu bảo vệ sức khỏe làm việc của mình với một chiếc monitor arm phù hợp nhé anh em.