Đánh giá Filco Majestouch Convertible 2 Matcha

Tuần trước các bạn Phong Cách Xanh (PCX) có liên lạc với tui để gửi một sản phẩm viết review, hai bên hẹn nhau chiều gửi hàng đến. Cái làm tui bất ngờ là chính cô chủ của shop đích thân mang tới thay vì chỉ cần book Grab hoặc giao cho nhân viên, lúc nghe cuộc gọi nhận hàng tui đang ngồi trong quán beer và thấy sếp PCX đang đứng trước cửa. Cổ giải thích rằng phải đến để hướng dẫn cặn kẽ những điểm hay của sản phẩm này, em Filco Majestouch Converible 2 Matcha.

Là một người đã nhiều năm dùng sản phẩm của Filco và là khách hàng thân thiết của shop nên tui cũng không lạ cách làm việc của họ: Luôn luôn nhiệt tình tư vấn và quan tâm đến những chi tiết, hôm đó tui chỉ ngồi và nghe đúng một chủ đề về con Filco này, gần 60 phút, về chất liệu, chức năng…

Đối với những bàn phím như thế này trước tiên ta hãy nói về cái… giá của nó. Khoảng 3,8tr đồng vào thời điểm tui gõ bài đánh giá là một cái giá khá cao cấp, đặc biệt là đối với người Việt. Một cái bàn phím như vậy nói chung nó không dành cho nhu cầu của mọi đối tượng, đa số những người làm việc văn phòng hoặc học sinh-sinh viên khi mua một chiếc PC về nhà “để học tập” thì chiếc bàn phím (và cả chuột) thường nằm ở những vị trí cuối cùng trong danh sách ưu tiên mua sắm, họ thường dành sự chú ý nhiều hơn cho tốc độ, màn hình, khả năng lưu trữ của PC. Bàn phím “hardcore” thường chỉ dành cho những người thực sự chú tâm vào trải nghiệm gõ, họ gõ nhiều và họ thích viết, hoặc cho những người thích chơi game.

Mặt trước
Mặt sau

Khi cầm con Filco này lên tui có thể gần như đoán được ngay cái “tầm” của sản phẩm này. Hoàn thiện bên ngoài được làm chắc chắn, thô ráp giúp bám vào tay người dùng. Bàn phím theo chuẩn 87 phím nên nhỏ gọn thuận tiện cho việc mang đi rất dễ dàng, tui bỏ vào balo của mình gọn gàng và đây là một lợi thế rất lớn vì khi bạn bỏ ngần ấy tiền cho một cái bàn phím, gần như lúc nào bạn cũng muốn được dùng nó.

Ngồi ở quán beer chúng tui nói chuyện khá nhiều về vấn đề chất liệu của keycaps, cái làm tui thích ở cuộc trò chuyện này là chúng tui thực sự nói về sản phẩm dưới góc độ người dùng, những vấn đề về sức khỏe khi lựa chọn nhựa cho bàn phím. Chúng tui ngồi và nhìn ngắm những con keycap và nói về việc vì sao không phải nhựa có chân dày khắp các cạnh là tốt, mà đúng hơn nó phải *dày đúng chỗ*.

Nhỏ gọn, bố cục các phím theo tui là vừa phải và thoải mái

Trước khi bắt tay ngồi viết review này tui có dạm hỏi qua các anh em trên Hiệp Sĩ Bão Táp rằng mọi người quan tâm những yếu tố nào nhất khi chọn mua một bàn phím cơ? Câu trả lời nhiều nhất không phải là giá mà họ quan tâm đến Độ bền, cảm giác bấm. Độ bền tui có thể nói ngay bây giờ luôn là riêng tui xài Filco chắc độ chừng ba năm rồi, từ loại full-bàn phím cho đến 87 phím và trộm vía chưa từng gặp bất kỳ một vấn đề nào về mặt kỹ thuật đối với những sản phẩm do họ sản xuất. Bền và khỏe như trâu, nói chung tui chỉ đến gặp cửa hàng để mua sản phẩm mới, chứ chưa bao giờ đến để bảo hành.

Hàng trên để điều chỉnh nhanh Volume / Hát nhạc. Hàng 1-2-3-4-5 để chuyển nhanh kết nối thiết bị

Về cảm giác nhấn và tiếng ồn khi gõ, sản phẩm tui dùng để review sử dụng Cherry Brown-Switch cho cảm giác gõ nhanh và giòn giã, cá nhân tui chưa bao giờ sử dụng các switch có travel-time cao vì thứ nhất tui chơi game nhiều và thứ hai là tui viết rất nhiều mỗi ngày, đôi khi là email cho đối tác, đôi khi là viết lách và khi viết thì tui cần tốc độ của bàn phím càng gần với tốc độ suy nghĩ của mình thì càng tốt.

Tiếng ồn khi gõ nói thật lòng trong trường hợp này Brown-Switch có thể làm các bạn có thể phân vân, vì nó tạo ra âm thanh xung quanh căn phòng tương đối rõ nên nó sẽ không thích hợp nếu bạn đã có gia đình và bàn làm việc của bạn ở gần phòng ngủ, hoặc bạn làm việc trong một môi trường văn phòng có sếp hoặc đồng nghiệp khó chịu. Tuy không có tiếng “click” nhưng tiếng lách cách phát ra khi gõ sẽ hiển hiện không thể tránh được. Còn nếu bạn ở một không gian riêng biệt thì không một vấn đề gì. Tuy nhiên tui cũng gặp nhiều người yêu viết lách lại *nghiện* tiếng lách cách này vì nó mang lại cảm giác họ đang được gõ máy đánh chữ cổ điển.

Một vấn đề mà nhiều người quan tâm là đèn LED, lưu ý đây là sản phẩm không có đèn LED backlit. Đối với tui thì việc này không là vấn đề vì tui thích dùng ánh sáng của đèn bàn khi gõ hơn, vì đèn từ backlit làm tui hay bị mất tập trung. Nhưng anh em gamer thường chơi về đêm không bật đèn thì khác.

Trong 3 ngày sử dụng thử tui đã thử mang nó đi khá nhiều nơi, trong quán beer, phòng ngủ, văn phòng của đối tác và có thể nói là tui hài lòng. Những con bàn phím không dây trong thời gian sắp tới thực sự nên là một chuẩn mực, thời đại công nghệ như bây giờ người ta không còn dùng một thiết bị duy nhất nữa, đến cơ quan họ có PC, về nhà có laptop, ra quán beer thì trong túi luôn có điện thoại, bàn phím không còn là một thiết bị đặt cách cho máy để bàn nữa mà là mọi thiết bị khi người dùng cần đến. Nghe có vẻ khó tin nhưng gần như 90% bài tui viết trên HSBT đều qua điện thoại và đôi lúc có một số bài viết dự là sẽ rất dài thì tui kết nối vào keyboard gõ cho nhanh. Là một người đi lại nhiều và gần như quản lý mọi công việc qua điện thoại di động thì keyboard kết nối không dây như hổ mọc thêm cánh.

Ở ngoài nó giống lắm, tui chụp tấm này chưa đạt
Đây là matcha tui và gia đình hay ăn nếu bạn thắc mắc

Có một bạn trả lời cho tui khi chọn một bàn phím cơ chàng ta không quan tâm gì đến giá/chất lượng/cảm giác bấm gì cả, miễn ĐẸP LÀ ĐƯỢC. Tui thấy vừa dễ thương vừa có lý và cũng muốn nói về vấn đề này luôn cho những anh em nào cũng quan trọng phần “nước sơn” của bàn phím. Đối với em Filco trà xanh này tui có thể khẳng định nó đẹp và nó ngon đúng như một ly trà xanh mà tui và con gái hay ngồi uống ở tầng hầm Takashimaya mỗi tuần, bàn phím có hai màu chính là trắng đục/xanh lá, màu trắng được chọn rất mềm và màu xanh y như những người làm bàn phím này họ trích xuất trực tiếp từ trà xanh ra vậy, không đùa đâu, anh em hãy đến và nhìn nó thực sự bên ngoài. Ngày xưa con Filco full-phím tui mua cũng là một con màu trà xanh và lúc đó tui mua chính vì màu của nó quá đẹp, chứ không phải vì nó là bàn phím cơ, hàng của Nhật. Chỉ duy nhất là vì màu.

Nếu bạn là người dùng nữ? Cứ tiến tới đi vì màu nó rất đẹp. Nếu bạn là nam? Chỗ này tui sẽ có một chia sẻ cá nhân với các bạn là tui tuổi băm rồi và cảm thấy tâm sinh lý của mình không còn thích hợp với màu sắc vui nhộn, RGB các thứ nữa nên tui chọn màu đen cho bàn phím cơ của mình hiện tại. Nên cái này tùy vào sở thích và nên nhớ rằng nếu bạn mua bàn phím về với dự định custom lại chúng trên nền phím trắng thì em trà xanh là một lựa chọn hoàn toàn hợp lý vì dẫu gì bạn cũng không quan trọng các phím xanh lá cho mấy nữa.

Cuối cùng là kết luận tui có khuyến khích bạn bè của mình, những người thân của mình sử dụng con bàn phím này không? Câu trả lời là có (thực ra tui gần như không còn khuyến khích ai mua một bàn phím có dây nữa). Nếu giá cả không là vấn đề lớn thì giữa rừng bàn phím cơ hiện tại đây là con cá nhân tui khuyên dùng nhất vì độ tin cậy, cảm giác bấm cực tốt và tính tiện dụng vô cùng của nó khi có thể kết nối với 5 thiết bị cùng một lúc (4 không dây và 1 có dây). Tưởng tượng: Đang gõ email gửi cho khách thì con đòi coi hoạt hình chỉ cần nhấn tổ hợp hai phím chuyển qua laptop nó đang xem gõ vài từ khóa như “Five Little Ducks” sau đó lại tổ hợp hai phím quay về màn hình gửi email, rồi một ai đó inbox hỏi báo giá trên điện thoại? Lại tổ hợp hai phím qua đó. Một khi bạn đã quen với một quy trình làm việc đó rồi bạn khó mà trở lại với cách truyền thống được!

Lúc ra về cô chủ của shop có nói với mình bây giờ lấy hàng của Filco, nhất là các phiên bản đặc biệt càng lúc càng khó khăn vì “Sản xuất bao nhiêu thị trường Trung Quốc họ lấy hết rồi anh!”, cổ mới nói phải “giành giựt” lắm mới lấy được đợt hàng này. Tui nghe mà không biết vui hay nên buồn, vui vì Filco họ bán khỏe thì chúng ta có một hãng bàn phím chất lượng sống được lâu, buồn vì họ bán được nhiều nhưng hàng về Đông Lào chẳng có bao nhiêu!

Anh em quan tâm tìm hiểu có thể click vào các đường link bên dưới đây nhé: